ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ASTVผู้จัดการรายวัน 10 ก.ค.2555- "สุรวิทย์" ชี้ยกเลิกวิธีสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ สวรส. เดิมไม่ได้ล้างบางใคร แต่อยากให้เปิดกว้าง

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรียกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ย. 2537 เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) และไม่อนุมัติรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิตามที่ สวรส.ได้เสนอก่อนหน้านี้ พร้อมอนุมัติรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ใหม่แทน ว่า มติ ครม.เดิมได้กำหนดเกณฑ์การสรรหาตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิว่า เมื่อครบวาระให้มีการจับสลากออก 3 คน และให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เหลืออยู่พิจารณาเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติมจนครบ 7 คนจากนั้นจึงเสนอคณะกรรมการ สวรส.เพื่อให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งต่อไป ซึ่งวิธีดังกล่าวตนเห็นว่า เป็นวิธีที่ไม่เปิดกว้าง และทำให้ได้คณะกรรมการเดิมกลับมาดำรงตำแหน่งซ้ำ จึงขอให้ ครม.ยกเลิกมติครม.เดิม เพื่อให้การสรรหาเปิดกว้าง

"การขอให้ยกเลิกมติ ครม.เดิมและเสนอรายชื่อคณะกรรมการใหม่ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการล้างบางใครแต่วิธีการเดิมถือว่า ไม่เปิดกว้าง และทำให้ได้คนเดิมๆ เข้ามาทำงานวนไปมา ซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้องที่การสรรหาจะใช้วิธีเดิม จึงเสนอให้ยกเลิกมติ ครม.เดิม และเสนอรายชื่อใหม่"นพ.สุรวิทย์ กล่าว

สำหรับบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อในตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ได้แก่ 1.ศ.ภิเศก ลุม-พิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2. ศ.ชัยเวชนุชประยูร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำบัดโรคมะเร็ง ศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์3.นายประยูร กุนาศล อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ 4. ศ.อมรลีลารัศมี ศาสตราจารย์ระดับ 11 ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล5.นายบุญปลูก ชายเกตุ อดีตเลขาธิการ ก.พ.  6. นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 7. นางสาวรพีสุภาหวังเจริญรุ่ง นักวิจัยอาวุโส ผู้ช่วยผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2555 เป็นต้นไป