ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ตัดขายหุ้นยกล็อตโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ที่ถืออยู่ทั้งหมดเกือบ 25% หรือกว่า 400 ล้านหุ้น ให้กลุ่มทุนต่างชาติในราคาหุ้นละ 9.15 บาท ต่ำกว่าราคาในกระดาน ซึ่งปิดที่ 9.85 บาท รับกำไรทันทีกว่า 270.155 ล้านบาท สาเหตุตัดขายเนื่องจากฐานลูกค้าไม่เกื้อหนุน

แหล่งข่าวจากวงการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ BH ได้มีการทำรายการขายหุ้นบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ KH หรือผู้บริหารกลุ่ม โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ซึ่งโรงพยาบาลถือหุ้นอยู่กว่า 24% หรือประมาณกว่า 400 ล้านหุ้นให้กับกลุ่มทุนต่างประเทศ ในราคาหุ้นละ 9.15 บาท

แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวถึงสาเหตุที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เสนอขายหุ้นที่ถืออยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าวออกทั้งหมด หลังจากประเมินแล้วว่า การถือหุ้นในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ไม่ได้เกื้อหนุนกิจการซึ่งกันและกัน สาเหตุเพราะฐานของทั้งสองโรงพยาบาลเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกัน จากเดิมซึ่งกลุ่มโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์คาดหวังว่า จะใช้โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เป็นเครือข่ายในการรุกลูกค้าในประเทศ แต่ด้วยโครงสร้างฐานลูกค้าต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงตัดสินใจขายออก ประกอบกับราคาที่เสนอขายดังค่อนข้างดี เนื่องจากต้นทุนที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ถืออยู่นั้นอยู่ที่ประมาณ 8.50 บาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2554 ที่ผ่านมา นางลินดา ลีสหะปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทซึ่งประชุมในวันดังกล่าว มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล (ผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ 415,624,000 หุ้น จากบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ในราคาหุ้นละ 8.50 บาท คิดเป็นสัดส่วน 24.99% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทดังกล่าว (คิดเป็นเงินประมาณ 3,532.77 ล้านบาท) ซึ่งรายการดังกล่าวไม่เข้าข่ายต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) หลังขายหุ้นบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ครั้งนั้น จึงมีหุ้นคงเหลือแค่ 0.06% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์

การขายหุ้นครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เพราะทั้งสองโรงพยาบาลมีการบริหารงานแบบแยกออกจากกันอย่างเด็ดขาด จึงเป็นเพียงการขายออกเพื่อทำกำไรมากกว่า ซึ่งผลการดำเนินงาน หรือผลประกอบการของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ ขณะที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จะได้รับรู้ผลกำไรจากการขายหุ้นในครั้งนี้ทันที แหล่งข่าวรายเดิม กล่าว

การเสนอขายหุ้นของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ครั้งนี้ จะมีกำไรจากการขายหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.65 บาท ดังนั้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จะได้รับกำไรจากการขายหุ้นให้กับทุนต่างชาติครั้งนี้ 270.155 ล้านบาท

ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เมื่อวานนี้ ปิดตลาดที่ระดับ 82 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท หรือ 0.92% มูลค่าการซื้อขาย 162 ล้านบาท ส่วนการเคลื่อนไหวราคาหุ้นโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ กลับสวนทางปรับตัวลดลง 0.45 บาท ปิดที่ 9.85 บาท หรือ ลดลง 4.37% มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 161.82 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สิน อนุราษฎร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์กลุ่มภูมิภาค โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ พร้อมด้วย นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ร่วมกันเปิดเผย หลังร่วมกันเป็นพันธมิตรที่มีศักยภาพแล้ว โดยมีการวางตำแหน่งทางธุรกิจชัดเจน คือ จะใช้แบรนด์บำรุงราษฎร์ รุกขยายไปตลาดบนและต่างประเทศ ส่วนแบรนด์เกษมราษฎร์ จะเจาะตลาดกลางและล่าง อีกทั้งยังมีแผนที่จะขยายตลาดโปรเจคใหม่ที่ลงทุนในอนาคตร่วมกันด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตวางไว้ร่วมกัน 2 แนวทาง คือ เพิ่มโรงพยาบาลพันธมิตร เพราะในประเทศไทยมีจำนวนโรงพยาบาลประมาณ 315 โรง จะมีการดึงโรงพยาบาลเดี่ยวเหล่านั้นเข้ามาเป็นเครือข่ายพันธมิตร และอีกแนวทางหนึ่ง คือ หาทำเลใหม่ลงทุนเอง

อีกทั้งยังมีการวางแผนโครงการโรงพยาบาลบนถนนแจ้งวัฒนะร่วมกัน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ของเกษมราษฎร์ โดยลงทุนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 22 ชั้น ขนาด 324 เตียง วางให้เป็นโรงพยาบาลเดอะเวิลด์ เมดิคัล เซ็นเตอร์ (WMC) มีศูนย์การแพทย์ระดับสูงครบทุกแผนก แบบวันสต็อปเซอร์วิส เน้นเจาะตลาดระดับบน ซึ่งตำแหน่งทางธุรกิจเหมาะกับแบรนด์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จึงใช้ชื่อโครงการนี้ว่า บำรุงราษฎร์ แอส แจ้งวัฒนะ ซึ่งจะเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 2555 เนื่องจากหากใช้แบรนด์บำรุงราษฎร์ จำเป็นต้องมีการปรับรูปลักษณ์ การตกแต่งภายใน พื้นที่บริการ ให้เป็นมาตรฐานการให้บริการระดับสากลของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 10 ก.ค. 2555