ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"กระทรวงสาธารณสุข" ผุดแผน 5 ปีหนุนไทยเป็นเมดิคัลฮับ รุกโปรโมต 4 จุดขายหลัก ดันเพิ่มมูลค่าตลาดรักษาพยาบาลปีละกว่า2แสนล้านบาท หนุนพัฒนาร.พ.และคลินิกของไทยให้ได้มาตรฐานเจซีไอเอดึงต่างชาติมาที่เดียวเบ็ดเสร็จครบวงจร

น.พ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่ากระทรวงสาธารณสุขมีแผนจะพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพของนานาชาติ โดยภายในปี2555-2559จะใช้งบประมาณราว3.13พันล้านบาทในการดำเนินงานและคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศ5 ปีราวกว่า 8.14 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นราว 5%ต่อปีโดยด้านการรักษาพยาบาลคาดว่าจะสร้างรายได้ 6.72 แสนล้านบาทด้านการส่งเสริมสุขภาพ 8.56หมื่นล้านบาทด้านแพทย์แผนไทยฯ3.86พันล้านบาทด้านสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สุขภาพ 5.24 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้การพัฒนาไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพของเอเชียและนานาชาติจะเน้นการพัฒนาและส่งเสริมการจัดบริการสุขภาพแบบนานาชาติ การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ และการตลาดร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยมีเป้าหมายโปรโมต 4 เรื่องได้แก่ การรักษาพยาบาล เช่น ทันตกรรมการรักษาโรคเฉพาะทางและการพำนักระยะยาว, การส่งเสริมสุขภาพ เช่น สปานวดเพื่อสุขภาพเป็นต้น,ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสมุนไพรไทยให้ได้มาตรฐานจีเอซีพี (GACP) ขององค์การอนามัยโลกและการเพิ่มผลผลิตด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกส่งเสริมให้จัดตั้งโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยหรือการแพทย์ทางเลือกทุกภูมิภาคทั้งนี้คาดว่าจะขยายฐานรายได้จากการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่า2แสนล้านบาทในแต่ละปีเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีรายได้ราวกว่า1 แสนล้านบาท

นอกจากนี้กระทรวงยังได้ดำเนินการด้านการตลาด เช่นขยายเวลาพำนักของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทยจากเดิม 30วันเป็น90วันโดยไม่ต้องทำวีซ่าและสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้หลายครั้งรวมกันแล้วไม่เกิน1ปี ในขั้นต้นอนุโลมให้5ประเทศในกลุ่มอาหรับ ได้แก่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รัฐกาตาร์ รัฐคูเวตรัฐสุลต่านโอมานและรัฐบาห์เรนเริ่มดำเนินการปลายปีนี้

ขณะเดียวกันยังจะพัฒนาโรงพยาบาลและคลินิกของไทยให้ได้มาตรฐานระดับนานาชาติหรือมาตรฐานเจซีไอเอซึ่งจะเป็นศูนย์บริการเฉพาะชาวต่างชาติที่เดียวเบ็ดเสร็จครบวงจรมีล่ามมีหอผู้ป่วยบริการต่ออายุวีซ่าหรือบริการตามหลักศาสนาทั้งอาหารและบุคลากรเพื่อก้าวสู่การเปิดการค้าเสรีตามกรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี2558ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเวทีโลกด้านบริการสุขภาพอย่างแท้จริง

รวมทั้งยังจะจัดงาน "ไทยแลนด์ เมดิคัล เอ็กซ์โป 2012" วันที่ 30 สิงหาคม -2 กันยายนนี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิดประเทศไทยจุดหมายการดูแลสุขภาพระดับโลกชูจุดขายด้านบริการที่มีมาตรฐานมีเอกลักษณ์ของไทย ในราคาเหมาะสมควบคู่ไปกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการตลาดด้านธุรกิจสุขภาพให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 5 แสนคน

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 23 - 25 ส.ค. 2555--