ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"กก.สมาคมข้าราชการอาวุโสฯ" ไม่พอใจมาตรการคุมเบิก-จ่ายค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ อ้างไม่เป็นธรรม เตรียมขอเข้าพบ รมว.คลัง จี้ให้ทบทวนใหม่

นางพูลศรี เปาวรัตน์ กรรมการบริหารสมาคมข้าราชการอาวุโสแห่งประเทศไทย กล่าวถึงควบคุมค่าการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการว่า มาตรากรนี้ไม่เป็นธรรมกับข้าราชการ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตเรา ถือว่าเราเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ต้องได้รับการดูแลจากรัฐอย่างถูกต้องและถูกกฎหมาย ล่าสุดได้ประสานขอเข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องนี้เพื่อขอให้มีการทบทวนการตัดงบประมาณส่วนนี้ออก ไม่ใช่เอาชีวิตคนมาผูกติดกับเงิน จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องย่ำเท้าอยู่กับที่หรือถอยหลังไปกินยาสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้อาจจะมีการขอปรับให้นำยาใหม่ เทคโนโลยีใหม่ มาทำให้ประชาชนเข้าถึง หรือให้ผู้ที่ได้รับสวัสดิการมีโอกาสเข้าถึงด้วย เพราะการได้รับการรักษาด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ จะทำให้คุณภาพชีวิตดี การหายของโรคเร็วขึ้น รัฐบาลก็ไม่ต้องเปลืองงบประมาณระยะยาว

นางพูลศรีกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ข้าราชการเองได้รับเงินเดือนขั้นต่ำในอัตราที่น้อยกว่าเอกชนอยู่แล้ว จึงมีความหวังกับสวัสดิการโดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาลที่จะดูแลตัวเองไปจนเสียชีวิต รวมถึงดูแลครอบครัวของเราด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับสวัสดิการตรงนี้ระดับหนึ่ง คือป่วยจริง จ่ายจริง มีคุณภาพจริง แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่แน่ใจว่าจะมีการจ่ายจริง ได้ยาที่ถูกต้องจริงหรือเปล่า นี่คือความหวั่นไหวที่เกิดขึ้นในกลุ่มข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการบำนาญ

"เราไม่ได้อยากได้ยามากกว่าคนทั่วไป เราอยากได้ยาที่ทำให้เราหายจากโรค เพราะฉะนั้นถ้าเราจะหายก็ขึ้นอยู่กับแพทย์ที่ทำการรักษาเราจะต้องมีจริยธรรม และสั่งยาให้เรากิน มันต้องเป็นความร่วมมือกันระหว่างแพทย์ที่ทำการรักษา ผู้รับการรักษา และผู้จ่ายเงิน ถ้าวงจร 3 อันนี้ไปด้วยกัน ระบบสาธารณสุขและระบบสุขภาพของประชาชนทั่วไป ข้าราชการ และผู้ประกันตนก็จะดีไปเอง แต่ถ้าขาดวงจรใดวงจรหนึ่งก็ไม่สามารถเป็นไปได้" นางพูลศรีกล่าว และว่า การบอกว่าข้าราชการใช้ยาเปลืองนั้นเป็นเรื่องไม่จริง

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ 23 ส.ค.55