ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บริษัทร่วมทุนขององค์การเภสัชกรรม ศึกษาวิจัยวัคซีนไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ในห้องทดลองสำเร็จอยู่ระหว่างทดสอบในคนระยะที่ 1 คาดต้นปีหน้าขึ้นทะเบียนกับ อย.เก็บไว้ได้

นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติว่า มีเรื่องแจ้งที่ประชุมทราบ 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. พ.ร.ฏ.ตั้งสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2555 มีผลให้สำนักวัคซีนซึ่งเดิมเป็นหน่วยงานสังกัดกรมควบคุมโรค ยกระดับเป็นสำนักงานวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน)อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.องค์การมหาชน ทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานงานและขับเคลื่อนนโยบายวัคซีนแห่งชาติโดยจะบริหารงานในรูปแบบคณะกรรมการบริหาร

2.ความคืบหน้าตามวาระแห่งชาติเรื่องวัคซีนซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการเมื่อเดือนมกราคม 2554 จำนวน 10 โครงการ ที่เหลืออีก 4 โครงการ ยังไม่สำเร็จเพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณ 3. จากมติ ครม.เมื่อเดือนมีนาคม 2555 ที่เห็นชอบในหลักการต่อโครงการผลิตวัคซีนรวม คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบบี โดยมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เจรจาและยกร่างข้อตกลงกับบริษัทร่วมทุนขององค์การเภสัชกรรม (อภ.)

นพ.ศุภมิตร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบร่างก่อนจะนำมาลงนามความร่วมมือและดำเนินการผลิตได้ในอีก 8 ปี ซึ่งในส่วนของวัคซีนไอกรน จะเป็นวัควีนตัวใหม่ที่ใช้เพียงส่วนผิวของแบคทีเรีย การผลิตไม่ได้ใช้ทั้งตัวเหมือนแบบเก่า ทำให้อาการแพ้วัคซีนน้อยลง

นพ.ศุภมิตร กล่าวอีกว่า และ 4 ความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ของ อภ.แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1.การตั้งโรงงานผลิตวัควีนที่ จ.สระบุรี งบประมาณ 1,400 ล้านบาท ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วร้อยละ 50 คาดว่าอีก 3 ปี จึงจะใช้ผลิตวัคซีนได้ และ 2.การพัฒนาวัควีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเชื้อเป็นสำเร็จแล้ว 1 ตัว และขึ้นทะเบียนเก็บไว้กับสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เรียบร้อยแล้ว และขระนี้วัคซีนที่ทำจากเชื้อสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 2 ซึ่งจะสามารถป้องกันไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ได้นั้น อยู่ระหว่างการศึกษาทดสอบในคนระยะที่ 1 จำนวนนับสิบคน จากนั้นจะดำเนินการทดสอบในคนระยะที่ 2 จำนวนหลายร้อยคน

"คาดว่าภายในปี 2556 หากประสบผลสำเร็จในการศึกาวิจัยและผ่านการทดสอบในคนแล้วจะขึ้นทะเบียนเก็บไว้กับ อย. เช่นเดียวกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นจะไม่มีการนำออกมาใช้จนกว่าจะเกิดการระบาดใหญ่ของเชื้อ เพราะการขึ้นทะเบียนกับ อย.เป็นแบบมีเงื่อนไขจะนำมาใช้ทะเบียนกับ อย.เป็นแบบมีเงื่อนไขจะนำมาใช้เมื่อเกิดการระบาดของโรค"นพ.ศุภมิตร กล่าว

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก วันที่ 29 ส.ค.2555