ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกจีน ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2555 ซึ่งมีมติร่วมกันให้นำบุหรี่ออกจากรายการสินค้ายกเว้นภาษีตามข้อตกลงทางการค้าเสรี และจะนำหลักการดังกล่าวเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีนั้น

ล่าสุด นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) กล่าวว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน 2558 (เออีซี) ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้เสนอแผนที่จะนำบุหรี่ออกจากรายการสินค้ายกเว้นภาษีตามข้อตกลงทางการค้าเสรีต่อที่ประชุม เนื่องจากเป็นการประชุมในภาพรวมใหญ่ๆ จึงยังไม่ได้ลงรายละเอียดลึกในเรื่องของบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยขณะนี้กำลังเน้นเรื่องของสุขภาพของคนในอาเซียน ซึ่งมักป่วยด้วยโรคเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

"หลังจากประชุมภาพรวมใหญ่จะมีการเชิญประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกจีนต่ออีกครั้งหนึ่ง โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเตรียมเสนอแผนถอนสินค้าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในครั้งต่อไป ซึ่งการดำเนินงานแผนที่จะนำบุหรี่ออกจากรายการสินค้ายกเว้นภาษีตามข้อตกลงทางการค้าเสรีไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะยังมีเวลาอีก 3 ปี ประเทศไทยจึงจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558" ปลัด สธ.กล่าว

ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า สมัชชาสุขภาพแห่งชาติมีมติเห็นชอบที่จะนำบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจากรายการสินค้า ยกเว้นภาษีตามข้อตกลงทางการค้าเสรีแล้ว แต่ต้องจับตาดูรัฐบาลปัจจุบันว่าจะมีการแก้มติคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดก่อนหรือไม่ เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีชุดเดิมมีการกำหนดไม่ให้นำบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสินค้ายกเว้นภาษี แต่เท่าที่ทราบคือ คณะรัฐมนตรีน่าจะมีมติเห็นชอบไม่นำบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสินค้ายกเว้นภาษีด้วยเช่นกัน

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 15 ส.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--