ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ในระบบประกันสังคมแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังก่อนเป็นผู้ประกันตนจะได้รับในอัตราครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท และกลุ่มผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังหลังจากเป็นผู้ประกันตนแล้วจะได้รับในอัตราครั้งละ 1,500 บาท ซึ่งอาจไม่เพียงพอกับความเป็นจริงสำหรับสถานพยาบาลบางแห่ง ซึ่งผู้ประกันตนบางรายต้องรับภาระในการออกค่าใช้จ่ายเอง

สปส.ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแก่ผู้ประกันตนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยให้สิทธิรับค่าฟอกเลือด ในอัตรา 1,500 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 4,500 บาทต่อสัปดาห์ (เพิ่มจำนวนครั้งของการฟอกเลือด) รวมทั้งขยายสิทธิสำหรับผู้ประกันตนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมาก่อนการเป็นผู้ประกันตน โดยให้มีสิทธิได้รับค่าฟอกเลือด ในอัตรา 1,000 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง โดยกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายและได้รับการฟอกเลือดมาก่อนเดือนต.ค.2551 จะต้องร่วมจ่ายค่าฟอกเลือดครั้งละ 500 บาท และสปสช. จะสนับสนุนค่าฟอกเลือดให้ครั้งละ 1,000 บาท

"สปส. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรมบัญชีกลาง ทั้ง 3 กองทุน มีแนวทาง การบูรณาการสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยการพิจารณากำหนดอัตราค่าฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแก่ผู้ประกันตน ให้มีความเหมาะสมและเท่าเทียมในแต่ละกองทุน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบำบัดทดแทนไตได้อย่างเสมอภาคและเป็นธรรม" นายจีรศักดิ์กล่าว

ที่มา : นสพ.ข่าวสดวันที่ 16 ส.ค.55