ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคยุคใหม่ ซึ่งจะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 ก.ย.นี้ จ่าย 30 บาทเฉพาะรับยา ครอบคลุมการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ป่วยเรื้อรัง-เอดส์-ไต

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคยุคใหม่ ซึ่งจะเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 1 กันยายน 2555 เป็นต้นไป ว่า การให้ประชาชนร่วมจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาท ในกรณีเดียวคือ เฉพาะรายที่ได้รับยาเท่านั้น ซึ่งในกลุ่มผู้ที่มีบัตรทอง 30 บาท ที่อยู่ในข่ายร่วมจ่ายมี 25.9 ล้านคน หากไม่รับยา ไม่ต้องจ่ายค่าบริการ การร่วมจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาทนี้ จะเป็นการสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจแก่ผู้รับบริการ และเป็นการกระตุ้นให้สถานพยาบาลเกิดการพัฒนาคุณภาพบริการให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ โดยครอบคลุมการเจ็บป่วยฉุกเฉิน การรักษาโรคไต เอดส์ โดยเฉพาะเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

ทั้งนี้ การให้บริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง ศูนย์สุขภาพชุมชนในถิ่นทุรกันดาร และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ยังเป็นการให้บริการฟรีทั้งหมดเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลได้เปิดช่องกรณีหากประชาชนไม่ประสงค์จะร่วมจ่าย ก็สามารถสงวนสิทธิ์ได้ โดยในปีงบประมาณ 2556 นี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบรายหัวในโครงการ 30 บาท ในอัตรา 2,755.60 บาท เพิ่มขึ้นจากปี 2554 หัวละ 209.12 บาท ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญด้านหลักประกันสุขภาพ ที่รัฐบาลพร้อมดูแลพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพและภาวะทุพโภชนาการที่นำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรัง มีหมอใกล้บ้านใกล้ใกล้ใจ มียาดีใช้เพียงพอ ไม่รอรักษานาน จัดการโรคเรื้อรัง โดยมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ที่มา: http://www.thairath.co.th