ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ผู้นำฝ่ายค้านฯ แนะรัฐทบทวนเก็บ 30 บาทรักษาทุกโรค หลังหลายโรงพยาบาลต้าน ย้ำยิ่งสร้างความยุ่งยากให้กับ รพ.และประชาชน ชี้หวังผลประโยชน์การเมืองมากกว่ารักษาประโยชน์ให้ประชาชน

วันที่ 3 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่หลายโรงพยาบาลไม่ปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้เก็บเงิน 30 บาท แทนการรักษาฟรีผ่านบัตรประชาชน ว่า ตนยืนยันมาตั้งแต่วันที่รัฐบาลแถลงนโยบายแล้วว่า การที่รัฐบาลเก็บเงิน 30 บาทกับประชาชนนั้น ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะจำนวนเงินที่เก็บได้น้อยมาก สิ่งที่บอกว่าอาจจะทำให้ประชาชนไปใช้บริการน้อยลงก็ไม่จริง เพราะถ้าไม่จำเป็นประชาชนก็ไม่เดินทางไปโรงพยาบาลอยู่แล้ว เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องการเดินทาง ตรงกันข้าม เมื่อมีการเก็บเงินจะกลายเป็นแรงกดดันให้หมอต้องจ่ายยามากๆ เพื่อคนไข้จะได้ไม่ต้องเดินทางไปบ่อย

"ผมคิดว่าที่รัฐบาลเก็บ 30 บาท เพราะหวังผลทางการเมืองต้องการรักษายี่ห้อทางการตลาดเอาไว้ เพื่อประโยชน์ทางการเมือง แต่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย วิธีคิดเช่นนี้เป็นการเอาเรื่องการเมืองมาก่อนผลประโยชน์ของประชาชนเราไม่เห็นด้วย ซึ่งผมอยากให้รมว.สาธารณสุขและรัฐบาลทบทวนนโยบายนี้ และการที่โรงพยาบาลหลายแห่งสะท้อนชัดเจนว่าไม่อยากเก็บ 30 บาท เนื่องจากมีปัญหามากในการตรวจสอบแต่ละคน น่าจะทำให้รัฐบาลกลับมาทบทวนได้แล้ว" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ที่มา: http://www.thairath.co.th