ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ได้ส่งหนังสือถึงนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับสัดส่วนคณะกรรมการปรับปรุง ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข โดยนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่าย กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่เครือข่ายฯ ทำหนังสือขอให้ปรับสัดส่วนคณะกรรมการปรับปรุง ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2555 จนถึงขณะนี้ระยะเวลาผ่านมา 4 เดือนกว่าแล้ว พวกเรายังไม่ได้รับคำตอบถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงสัดส่วนของคณะกรรมการปรับปรุงฯ ตามคำร้องขอแต่อย่างใด

"อยากขอให้รัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการ สาธารณสุข พ.ศ... ให้มีสัดส่วนที่เป็นธรรม เท่าเทียมกับกลุ่มวิชาชีพที่มีจำนวนมากถึง 11 คน ทั้งนี้เพื่อให้การปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ แล้วเสร็จ ก่อนการประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในเดือน ธ.ค.2555"

นางปรียนันท์ กล่าวอีกว่า ตามที่แพทยสภาเสนอให้ขยายวงเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เพื่อชดเชยความเสียหายแก่คนไข้ไทยทุกสิทธิว่าทำได้ทันทีนั้น ซึ่งจากการประชุม 5 ครั้งที่ผ่านมา ของอนุกรรมการการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ ที่ตนเป็นอนุกรรมการด้วย พบว่าการขยายวงเงินไม่สามารถครอบคลุมไปถึงคนไข้ของสถานพยาบาลเอกชนได้ อีกทั้ง นพ.อิทธพร คณะเจริญ ตัวแทนแพทยสภา กล่าวยอมรับในที่ประชุมว่าขั้นตอนคงทำได้ไม่รวดเร็วนัก ดังนั้นข้อเสนอของแพทยสภาที่กล่าวว่าทำได้ทันทีนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

เครือข่ายฯ และประชาชนทั่วไป จึงยืนยันความประสงค์เดิม ให้รัฐบาลหยิบยกร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ขึ้นพิจารณาในการประชุมสภาสมัยหน้า เพื่อตอบสนองความทุกข์และปัญหาของประชาชน ที่ต่างก็รอคอยกันมานานนับ 10 ปีแล้ว

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจวันที่ 5 ก.ย.2555