ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐบาลภูฏานเชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพด้านพยาบาล-วิทยาศาสตร์สุขภาพทาบมหาวิทยาลัยคริสเตียนเป็นที่ปรึกษาจัดทำหลักสูตรพยาบาลร่วมนำร่องจัดการเรียนการสอนสาขาพยาบาลครั้งแรกของประเทศพร้อมไฟเขียวต่างชาติลงทุนในธุรกิจรพ. - การศึกษา

ผศ.ดร.จันทร์จิรา วงษ์ขมทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยคริสเตียน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้เดินทางไปเยือนราชอาณาจักรภูฏานตามคำเชิญของรัฐบาลภูฏานโดยนายมินจู ดอลจิ (lyonpo Minjur Dorji) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและวัฒนธรรมให้เกียรติเป็นผู้เชิญ ในโอกาสนี้ตนและคณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายจิกมี โยเซอ ทินลี (Jigme Yoeser Thinley) เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการแพทย์ การพยาบาลและการสาธารณสุขที่จะนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลภูฏานยังได้เชิญมหาวิทยาลัยคริสเตียนเป็นที่ปรึกษาด้านการผลิตบัณฑิตสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพในฐานะที่มหาวิทยาลัยมีประสบการณ์และเป็นผู้นำด้านการผลิตพยาบาลมานาน ทั้งยังเชิญให้มีส่วนร่วมริเริ่มการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีสาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการต่อยอดการพัฒนาเชิงรุกด้านการพยาบาลและการสาธารณสุขของราชอาณาจักรภูฏานให้มีมาตรฐานเทียบเท่านานาชาติ นอกจากนี้จากการพูดคุยหารือกับนายเซิงริง ดลุคปา (Zangling Drukpa) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของราชอาณาจักรภูฏานทราบว่าขณะนี้รัฐบาลภูฏานได้เริ่มเปิดโอกาสให้ต่างประเทศเข้าไปลงทุนด้านการบริการโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยเอกชนในราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งรัฐบาลมีแผนที่จะส่งเสริมการลงทุนด้านนี้แก่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก

ผศ.ดร.จันทร์จิรากล่าวว่า ประเทศภูฏานให้ความสำคัญกับ GDH หรือความสุขมวลรวมของประเทศไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ อีกทั้งงานด้านสาธารณสุขถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของรัฐบาลภูฏาน และการแพทย์ของประชาชนถือเป็นอีกดัชนีชี้วัดความสุขมวลรวมของประเทศ และว่าปัจจุบันราชอาณาจักรภูฏานกำลังถูกท้าทายด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก วิวัฒนาการทางการแพทย์และการพยาบาลที่ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภูฏานซึ่งให้ความสำคัญกับระบบบริการสุขภาพแก่ประชาชนในประเทศจึงจำเป็นต้องทุ่มเทเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการพยาบาลให้มีความรู้และได้มาตรฐานระดับนานาชาติ คู่ขนานไปกับการแพทย์พื้นบ้าน ทำให้จำเป็นต้องแสวงหาความรู้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาการพยาบาลศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น มหาวิทยาลัยคริสเตียนของไทย

อธิการบดีมหาวิทยาลัยกล่าวเพิ่มเติมว่า การเยี่ยมเยียนราชอาณาจักรภูฏานครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้ทูลเกล้าฯ ถวายทุนการศึกษาสำหรับหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโทและปริญญาตรีจำนวน 6 ทุน แก่นักเรียนในพระราชูปถัมภ์ของกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏานด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชนวันที่ 5 ก.ย.2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง