ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อภ.เผยประชาชนสนใจยารักษาอีดี ชี้นำเข้าวัตถุดิบจากอินเดียมาผลิตแล้ว เตรียมแถลงข่าวใหญ่ปลายเดือนนี้ที่ สธ. ระบุตอนนี้มีเรื่องเร่งด่วนต้องแก้ไขคือ น้ำเกลือขาดแคลน

วันนี้ (7 ก.ย.) นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ออกมาให้ข่าวว่า อภ.จะผลิตยาซิลเดนาฟิล ซึ่งเป็นยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) นั้นปรากฎว่ามีประชาชนสอบถามเรื่องนี้เข้ามาจำนวนมาก ดังนั้นประมาณปลายเดือนนี้จะมีการแถลงข่าวให้ข้อมูลรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้งที่กระทรวงสาธารณสุข โดยจะนำยาตัวอย่างที่ผลิตออกมาจำหน่ายมาแสดงด้วย หลังจากนั้นคงมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการต่อไป

เมื่อถามว่าตอนนี้นำเข้าวัตถุดิบจากอินเดียเพื่อมาผลิตยาหรือยัง นพ.วิทิต กล่าวว่า หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ อภ.ได้นำเข้าวัตถุดิบหลักร้อยกิโลกรัมเพราะตลาดตรงนี้ไม่ได้มากมาย จากข้อมูลที่มีการรายงานมีการใช้ยาดังกล่าวประมาณ 1-2 ล้านเม็ดต่อปีเท่านั้น ส่วนยาที่มีการจำหน่ายใต้ดิน อินเทอร์เน็ต เคเบิลทีวี หรือหิ้วเข้ามา ซึ่งมีทั้งยาจริง ยาปลอมไม่รู้มีอีกจำนวนเท่าไหร่ ดั้งนั้นการผลิตยานี้ออกจำหน่ายก็เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

นพ.วิทิต กล่าวด้วยว่า ตอนนี้มีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ ปัญหาน้ำเกลือขาดแคลน เนื่องจากโรงงานหลายแห่งในประเทศไทยโดนน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลิตน้ำเกลือได้ต่ำกว่าปริมาณที่ต้องการใช้ ขณะเดียวกันอาจมีการกักตุนโดยเฉพาะหน่วยบริการที่ให้การล้างไต เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ในปีนี้น้ำจะท่วมหรือไม่ ดั้งนั้น อภ.จึงได้หารือกับ อย.เพื่อนำเข้าน้ำเกลือหลายแสนถุงในเร็วๆนี้จากประเทศฟิลิปปินส์

ที่มา: http://www.dailynews.co.th