ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นิด้าโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่กว่า 86 % ยอมจ่าย 30 บ.รักษาทุกโรค แม้ไม่ช่วยได้รับบริการดีขึ้น

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน  เรื่องนโยบายการเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท รักษาทุกโรคของรัฐบาล  สำรวจระหว่างวันที่ 5-7 กันยายน 2555  จากประชาชนที่รับบริการ 30 บาท รักษาทุกโรค ทั่วประเทศ  จำนวน 1,110  หน่วยตัวอย่าง พบว่า ผู้รับบริการส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.05 เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท รักษาทุกโรค เพราะ เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของรัฐ และเป็นการช่วยเหลือโรงพยาบาล  ส่วนผู้รับบริการ ร้อยละ 25.95 ไม่เห็นด้วย  เพราะ ควรรักษาฟรีเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ผู้รับบริการ ร้อยละ 86.58 มีความยินดีที่จะจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาท เพราะ ไม่แพงมาก และเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล  แต่ผู้รับบริการ อีกร้อยละ 13.42 ไม่ยินดีจ่าย เพราะ รัฐบาลมีงบประมาณในการสนับสนุนอยู่แล้ว ควรเป็นแบบรักษาฟรีมากกว่า

อย่างไรก็ตามการจ่ายค่าธรรมเนียม 30 บาท จะทำให้การบริการของสถานพยาบาลดีขึ้นหรือไม่ พบว่า ผู้รับบริการ ร้อยละ 59.19 ระบุว่าจะเหมือนเดิม เพราะไม่เคยพบเห็นว่ามีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงการให้บริการให้ดีขึ้น แต่ผู้รับบริการอีกร้อยละ 34.86  ระบุว่าจะดีขึ้น  เพราะ โรงพยาบาลได้รับเงินค่าธรรมเนียมจากการรักษาแล้ว คงจะนำไปปรับปรุงด้านการรักษาพยาบาลและ การบริการให้ดีขึ้น และมีผู้รับบริการเพียง ร้อยละ 5.95 ระบุว่า การบริการแย่ลง เพราะ มีการแบ่งแยกชนชั้นในการให้บริการ และให้รอคิวรักษานานมาก