ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

แฉสมาคม รพ.เอกชนเตรียมหารือนายกฯ ดันแก้ กม.ให้เอื้อธุรกิจตัวเอง เสนอขอบีโอไอ โดยฉวยสถานการณ์เปิดเออีซี และขอให้ยกเลิก กม.ห้ามนำเครื่องมือแพทย์มือสองเข้าประเทศส่วนนโยบายเมดิคัลฮับ คาดทำให้เกิดวงจรอุบาทว์ ดึงหมอเป็นทอดๆ หมอชนบทไม่พ้นถูกต้อนเข้าเมือง

นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกล่าวว่า ในวันพุธที่ 12 นี้จะมีการประชุมสภาหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมฯ และสมาคมธนาคารไทย เตรียมที่จะเสนอนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้กฎหมายที่ล้าหลังเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคเอกชนไทยในการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เบื้องต้นทราบว่าจะมีการเสนอให้แก้ไขทั้งหมด 37 ฉบับ ซึ่งตนได้เอกสารนั้นมาแล้วจำนวน 34 ฉบับ ที่แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามผลักดันให้เกิดการแก้กฎหมายเพื่อเอื้อให้กับธุรกิจรพ.เอกชน อีกทั้งยังขอให้มีการตั้งคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วย 3 สมาคมนี้ เพื่อผลักดันโดยเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ทุกกระทรวงไปวางแผนเพื่อปรับตัวให้เข้ากับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้จัดทำหนังสือไปสอบถามหน่วยงานต่างๆ ซึ่งสมาคม รพ.เอกชน โดย นพ.เฉลิม หาญพา นิชย์ นายกสมาคม รพ.เอกชน พร้อมด้วย นพ.พงศ์พัฒน์ ปทานวนิชย์ เลขาธิการ ได้ทำข้อเสนอในนามสมาคมฯ เรื่องการวางแผนกลยุทธ์ทางสาธารณสุขในประชาคมอาเซียน โดยในหนังสือดังกล่าวมีข้อเสนอให้แก้ไข 1.พ.ร.บ.สถานพยาบาล มาตรา 5 2.ขอให้ยกเลิกมาตรา 48 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ 3.ขอให้ยกเลิกธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติข้อที่ 51, 106, 109 โดยข้อที่ 51 ระบุว่ารัฐไม่พึงให้การสนับสนุนสิทธิพิเศษทางภาษีและการลงทุนกับสถานพยาบาลที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.เครื่องมือการแพทย์ในประเด็นที่ห้ามนำเข้าเครื่องมือแพทย์ที่ใช้แล้วจากประเทศอื่นทั่วโลก ซึ่งเครื่องมือที่ใช้แล้วนั้นถือเป็นขยะที่ประเทศพัฒนาแล้วไม่รู้จะนำไปทิ้งที่ไหน ก็ต้องหาประเทศที่กำลังพัฒนาเหล่านี้ และขอให้มีการส่งการเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ทางการแพทย์

ส่วนการทำเมดิคัลฮับ และเอ็กซ์เลนจ์เซ็นเตอร์ นั้นเป็นปัญหาอย่างมาก ก่อให้เกิดปัญหาสมองไหลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งตอนนี้เป็นปัญหามาก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและนักวิชาการจากทีดีอาร์ไอเสนอให้เก็บภาษีจากธุรกิจเอกชนที่ทำเมดิคัลฮับที่รับคนต่างประเทศเข้ามารักษา เพราะว่าเป็นภาระกับประเทศเยอะ ทำให้คนต่างจังหวัดขาดแคลนแพทย์

"การทำเมดิคัลฮับจะทำให้เกิดการดึงแพทย์ รพ.รัฐไปอยู่ รพ.เอกชน รพ.ที่เป็น รร.แพทย์เลยต้องไปสร้างระบบศูนย์กลางแลกเปลี่ยนแพทย์แบบ รพ.ปิยมหาราชการุณย์ แล้วก็ไปดึงอาจารย์จาก รร.แพทย์ขนาดกลาง คือดึงกันมาเป็นทอดๆ แล้วก็ไปดึงหมอใน รพ.รัฐ ส่วน รพ.รัฐก็ไปดึงหมอมาจากแพทย์ชนบท เพื่อมาเรียนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำให้ตอนนี้แพทย์ชนบทขาดแคลน แต่ปัญหานี้ไม่เคยถูกแก้ไข" นางสาวกรรณิการ์กล่าว

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ 10 ก.ย. 2555