ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ผอ.TCELS คนใหม่ เตรียมระดมสมองผุด Road Map โครงการสร้างเศรษฐกิจและส่งเสริมสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน เผย TCELS มีหลายโครงการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้ ชู Medicopolis เป็นโครงการเด่น พัฒนาทั้งอุตสาหกรรมให้เกิดและเติบโตโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ TCELS กล่าวถึงแนวทางการบริหารงาน หลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ TCELS ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมาว่า ตนได้รวบรวมข้อมูลแต่ละโครงการว่า TCELS ได้ทำอะไรบ้าง และโครงการไหนที่สามารถเดินหน้าต่อได้ทันที หรือโครงการไหนติดขัดด้วยเรื่องอะไร ซึ่งก็พบว่าหลายโครงการที่ TCELS ดำเนินการอยู่นั้นเป็นโครงการที่ดี สามารถผลักดันและสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติได้

นายนเรศ กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วตนเป็นผู้ที่คลุกคลีกับงานด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมาเกือบ 20 ปี ทั้งในส่วนของการเป็นผู้ปฏิบัติการและผู้บริหาร ทำให้เข้าใจทิศทางการพัฒนางานด้านนี้ให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งตนจะนำประสบการณ์ตรงนั้น มาพัฒนางานของ TCELS ให้เป็นรูปธรรมก่อเกิดนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ตนมองว่าโครงการ Medicopolis หรือ เวชนคร ซึ่งเป็นโครงการที่ TCELS พัฒนาขึ้นมา จนเกิดเป็นความร่วมมือกับ จ.ปราจีนบุรี ที่จะเปิดเมืองสุขภาพอย่างครบวงจรเป็นแห่งแรกของประเทศ โดยดึงศักยภาพโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรเป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดความเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนเกิดเป็นภาคีเครือข่าย และพัฒนาทั้งระบบอุตสาหกรรม โดยจะลงนามความร่วมมือกับจังหวัดปราจีนบุรีและโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในวันที่ 18 กันยายนนี้

นอกจากนี้โครงการเภสัชพันธุศาสตร์ โครงการผลิตสัตว์ทดลอง โครงการสร้างโรงงานกลางที่ได้มาตรฐานAEC รวมทั้งโครงการสารสกัดจากน้ำยางพารา ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่นอกจากจะมีครีมหน้าขาวแล้ว ยังมีการผลิต Cleansing Gel และผลิตภัณฑ์น่าสนใจตัวอื่นที่จะทยอยเปิดตัวเป็นระยะ ขณะเดียวกันก็มีโครงการอื่น ๆ ซึ่งตนจะได้รวบรวมข้อมูล และระดมสมองผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผู้อำนวยการ TCELS กล่าว