ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรมควบคุมโรคไม่หวั่น "ไวรัสเวสต์ไนล์" หลังพบระบาดในอเมริกา ป่วยแล้วกว่า 1,000 รายตาย 41 ราย ยันไม่ระบาดในไทย แต่ไม่ประมาท ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เตือนคนไทยเดินทางไปสหรัฐฯต้องระวัง พร้อมสั่งห้ามนำเข้าสัตว์จากพื้นที่การระบาด

จากกรณีการระบาดขอไวรัสเวสต์ไนล์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้ติดเชื้อโรคนี้แล้วถึง 1,118 ราย เสียชีวิตแล้ว 41 ซึ่งล่าสุดกรมควบคุมโรคได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขทราบแล้ว และ รมว.สาธารณสุขได้สั่งการกรมควบคุมโรคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดรวมทั้งประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ องค์การอนามัยโลก เพื่อแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงนี้ด้วย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ถือเป็นการระบาดที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงที่สุดตั้งแต่พบการติดเชื้อครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2542 ซึ่งอาจสร้างความตื่นตระหนกมาสู่ประชาชนไทย เพราะเกรงว่าโรคนี้อาจระบาดมาถึงประเทศไทยได้ ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่พบรายงานผู้ป่วยโรคเวสต์ไนล์ในประเทศไทยและโอกาสที่โรคนี้จะแพร่จากต่างประเทศมาสู่ไทยเกิดขึ้นได้น้อย และทางกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาได้มีการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของโรคนี้อย่างใกล้ชิด มีมาตรการในการดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรคนี้อย่างเข้มข้น ทั้งการจัดการและรักษาระบบ ARBO NET,การใช้ข้อมูลระบบเฝ้าระวังแบบอิเล็กโทรนิกร่วมกันทั้งประเทศ ในการแบ่งปันข้อมูลโรคไข้เวสต์ไนล์และโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ มีการสนับสนุนภาครัฐในพัฒนาและปรับปรุงระบบป้องกันควบคุมโรค การพัฒนาระบบทดสอบ ตรวจสอบและวินิจฉัย เชื้อไวรัสเวสต์ไนล์ ได้รวดเร็วขึ้น การปรับปรุงข้อมูลในการป้องกัน และเฝ้าระวังโรค สำหรับสื่อ ประชาชน และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพโดยมีการทำงานร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกันพัฒนาวัคซีน พร้อมทั้งแนะนำประชาชนให้ฉีดยาไล่ยุงก่อนออกจากบ้าน สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดและกำจัดแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรการของประเทศไทยในการรับมือกับโรคดังกล่าว รมว.สาธารณสุขกล่าวว่าได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคประสานกับองค์กรด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศได้แก่ องค์การอนามัยโลก ศูนย์ป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและเตรียมความพร้อมในการป้องกันควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด ทั้งที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ระบบการตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สามารถตรวจหรือส่งต่อเพื่อยืนยันโรคได้อย่างแม่นยำ และในสถานบริการที่รับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ก็ได้มีการสื่อสารถึงประชาชนให้รับทราบเพื่อจะได้ไม่ตื่นตระหนก แต่ให้ตระหนักในการป้องกันตนเอง พร้อมทั้งได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ควรติดตามข้อมูลข่าวสารการระบาดของโรคจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด มีการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและในสัตว์ ห้ามนำเข้าสัตว์จากพื้นที่ที่มีโรคไวรัสเวสต์ไนล์เป็นโรคประจำถิ่น มีการตรวจหาเชื้อไข้เวสต์ไนล์ในม้า และในนกป่า การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงเมื่อเครื่องบินโดยสารที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความชุกของโรค และทำการประชาสัมพันธ์เรื่องการป้องกันไม่ให้ยุงกัด การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ซึมลง และสงสัยว่าอาจเป็นโรคเวสต์ไนล์ ขอให้ไปพบแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง ซึ่งการดูแลปฏิบัติตนเช่นนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า โรคไข้ไวรัสเวสต์ไนล์ มีนกเป็นแหล่งรังโรค และแพร่มาสู่คนโดยมียุงเป็นพาหะ ขณะที่ผู้ป่วยขั้นรุนแรงจะมีไข้สูง ตาพร่ามัวและอาจถึงขั้นเป็นอัมพาต ส่วนผู้ป่วยขั้นเบาบาง ก็อาจจะแค่ปวดหัวไปจนถึงเป็นผดผื่น โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันและยังไม่มีการรักษาจำเพาะเป็นการรักษาตามอาการแบบประคับประคอง จากการประเมินความเสี่ยงของประเทศไทยที่จะเกิดการระบาดของโรคไข้ไวรัสเวสต์ไนล์ขึ้นนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำแต่ต้องไม่ประมาท โอกาสที่มีความเป็นไปได้ที่โรคนี้ จะมาสู่ประเทศไทย ได้แก่การแพร่มาทางยุง/สัตว์ที่ติดเชื้อ เช่น นก ม้า หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ส่วนคำแนะนำสำหรับประชาชนในช่วงนี้ยังไม่มีข้อห้ามสำหรับการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาแต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศดังกล่าว ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคเด็ดขาด และต้องไม่ไปใกล้ชิดกับสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถตรวจเช็คข้อมูลการเกิดโรคระบาดก่อนตัดสินใจเดินทางได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422 และศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทร. 0-2590-3333

ด้าน นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กล่าวว่า เชื้อไวรัส เวสต์ไนล์ เป็นเชื้อที่มียุงรำคาญเป็นพาหะในการนำโรค ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่ยุงไปกัดนกที่มีเชื้อดังกล่าวแล้วมากัดคน ส่งผลให้คนเป็นโรคนี้ และจัดว่าเป็นไวรัสชนิดเดียวกับไวรัสไข้สมองอักเสบ และไข้เลือดออก โดยผู้ป่วยจะมีอาการ ไข้สูง ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อาจจะมีผื่นขึ้นตามตัวหรือไม่มีก็ได้ และบางรายอาจเกิดอาการเบลอ และมึนงงได้

ที่มา : www.manager.co.th