ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เจนีวา-องค์การอนามัยโลกเร่งศึกษาหาข้อมูลเพิ่ม หลังผลตรวจยืนยันชายกาตาร์ติดไวรัสใหม่ตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส

องค์การอนามัยโลก(ฮู) แถลงผ่านระบบแจ้งเตือนและรับมือทั่วโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23ก.ย.ว่า สำนักงานคุ้มครองวาธารณสุขแห่งอังกฤษได้ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัสในผู้ป่วยชายชาวการ์ตาร์วัย 41 ปี ในอังกฤษ และเพิ่งกลับจากซาอุดิอาระเบียเมื่อไม่นานมานี้

โคโรนาไวรัส เป็นตระกูลไวรัสขนาดใหญ่ที่มีไวรัสไข้หวัดธรรมดาและโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) รวมอยู่ด้วย โรคซาร์ส พบครั้งแรกในจีนเมื่อปี 2545 จากนั้นแพร่ระบาดไปทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อ 8,089 คน ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2545-กรกฎาคม 2546 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 800 คน ส่วนมากอยู่ในเอเชีย ก่อนจะควบคุมสถานการณ์ได้

ผู้ป่วยชาวการ์ตารายนี้ไปพบแพทย์เมื่อวันที่ 2 กันยายน โดยมีอาการคล้ายกับโรคซาร์ส ต่อมาถูกส่งเข้าห้องไอซียูในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์เมื่อ 7 กันยายน จากนั้นถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่อังกฤษเมื่อ 11 กันยายน สำนักงานคุ้มครองสาธารณสุขอังกฤษ ได้ตรวจเชื้อในห้องแล็บและยืนยันว่าเป็นไวรัสโคโรนาไวรัส และเมื่อเปรียบเทียบลำดับพันธุกรรมไวรัสที่พบในผู้ป่วยกาตาร์ กับตัวอย่างลำดับพันธุกรรมไวรัสจากเนื้อเยื่อปอดของผู้ป่วยซาอุดิอาระเบียวัย 60 ปีที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ พบว่าเหมือนกันเกือบทั้งหมด

องค์การอนามัยโลก ไม่มีแผนออกคำแนะนำจำกัดการเดินทาง และกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยสองราย เพื่อระบุให้แน่ชัดถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก วันที่ 26 กันยายน 2555