ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"ไวอะกร้า" สะเทือนหลัง อภ.ออกยา "ซิเดกร้า" แก้เซ็กซ์เสื่อมประกาศลดราคา 20-30% อย.ออก 5 มาตรการคุมเข้มร้านขายยา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้ยาไม่เหมาะสม ชี้ช่วยแก้ปัญหายาปลอมได้ "หมอวิทิต" เผยไทยนำเข้ายาปลุกนกเขาปีละ 1 ล้านเม็ด

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวในการแถลงถึงแนวทางในการแก้ปัญหายาปลอมในกลุ่มยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ขอขึ้นทะเบียนผลิตยาสามัญของยาซิเดนาฟิล ซึ่งเป็นยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย และผ่านการรับขึ้นทะเบียนตำรับยากับ อย.แล้ว โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า"ซิเด กร้า" ยาดังกล่าวมีลักษณะเป็นเม็ดเคลือบสีฟ้ารูปข้าวหลามตัด บรรจุแผงละ 4 เม็ด แบ่งเป็น 2 ขนาด ได้แก่ ขนาด 50 มิลลิกรัม จำหน่ายราคาเม็ดละ 25 บาท หรือแผงละ 100 บาท และขนาด 100 มิลลิกรัม ราคาเม็ดละ 45 บาท แผงละ 180 บาท ถูกกว่ายาต้นแบบจากต่างประเทศกว่า 10 เท่า โดยจะวางจำหน่ายในเดือน ต.ค.นี้ สำหรับราคายาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือ "ไวอะกร้า" นั้น บรรจุแผงละ 4 เม็ด แผงละประมาณ 2,100 บาท ขนาด 100 มิลลิกรัม และราคา 1,600 บาท สำหรับขนาด 50 มิลลิกรัม

เลขาฯ อย.กล่าวอีกว่า การที่ อภ.ผลิตยาดังกล่าวได้เองนั้น ส่งผลให้ทางบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตยาไวอะกร้า ทำหนังสือแจ้งมายัง อย. ว่ามีความประสงค์ในการลดราคาขายปลีกยาไวอะกร้าลงร้อยละ 30 สำหรับยาแผงขนาด 100 มิลลิกรัม และลดราคาลงร้อยละ 20 สำหรับแผงขนาด 50 มิลลิกรัม

"การที่ อภ.ผลิตยา "ซิเดกร้า" ถือเป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหายาปลอม และเพิ่มการเข้าถึงยาของประชาชน เพราะยาที่ถูกปลอมมากที่สุด คือยากลุ่มรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อมีการผลิตยากลุ่มนี้วางจำหน่ายในราคาถูก ปัญหาเรื่องยาปลอมจะหมดไปภายใน 5 ปี"

สำหรับยาซิเดกร้านั้น มีจำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบัน โดยผู้ซื้อจะต้องมีใบสั่งแพทย์ และ อย.ยังได้ออกมาตรการควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผล 5 ประการ คือ 1.ผู้ประกอบการร้านขายยาต้องรับ ผิดชอบในการควบคุมการกระจายยาอย่างเคร่งครัดให้เป็นไปตามกฎหมาย 2.ผู้ประกอบการร้านขาย ยาต้องรายงานการขายยาให้ อย.ทราบ 3.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้บริโภคให้เกิดความเข้าใจ 4.ฟื้นฟูความรู้ให้เภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการ ในร้านยาให้ช่วยดูแลความปลอดภัยการใช้ยา และเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา รวมทั้งไม่จ่ายยาโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และ 5.ผู้ ประกอบการร้านขายยาจะร่วมสนับสนุนให้มีใบสั่งยาจากแพทย์มารับยาในร้านขายยาอย่างเคร่งครัด โดยทาง อย.จะมีการประเมินผลมาตรการควบคุมทุก 6 เดือน

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า การวางจำหน่ายยาซิเดกร้าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป ซึ่งการที่องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตยากลุ่มนี้ได้เองจะมีประโยชน์มาก เพราะประเทศไทยมีการใช้ยา กลุ่มนี้สูงมากถึงปีละมากกว่า 1 ล้านเม็ด

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 27 กันยายน 2555