ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บอร์ด สปสช.ถกปรับลดเงินชดเชยมาตรา 41 ตาม สตง.แนะนำ"วิทยา" ลั่น จ่ายไม่เกิน 4 แสนได้

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) วันที่1 ต.ค.นี้ จะพิจารณารายงานการตรวจสอบการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการตามมาตรา 41 ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ภายหลัง สตง.มีหนังสือถึงประธานบอร์ด สปสช.ให้ทบทวนข้อบังคับเกี่ยวกับอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือ ซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

สตง.ให้เหตุผลว่า อัตราที่กำหนดไว้ค่อนข้างสูง และเห็นว่ากรณีนี้ยังเป็นเพียงการจ่ายเงินเบื้องต้น ไม่ใช่การจ่ายเงินเพื่อชดเชยความเสียหายทั้งหมด

ทั้งนี้ เดิมการจ่ายชดเชยตามมาตรา41 กำหนดให้จ่ายได้ไม่เกิน 2 แสนบาทจากนั้นบอร์ด สปสช.มีมติให้ปรับเพิ่มให้จ่ายได้ไม่เกิน 4 แสนบาท และล่าสุดสตง.ท้วงติงว่าไม่เหมาะสม และเสนอให้ปรับการจ่ายเงินชดเชยกลับมาอยู่ที่ 2 แสนบาทอีกครั้ง

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขในฐานะประธานบอร์ดสปสช. กล่าวว่าสปสช.มีเกณฑ์การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นอยู่แล้ว หากจ่ายไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดคือ 4 แสนบาท ก็คงไม่ใช่ปัญหา อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของ สตง.ก็จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อหารือร่วมกัน แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่กรอบที่จะกำหนด เพื่อการพิจารณาแต่อย่างใด

น.ส.ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายการแพทย์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะปรับอัตราเงินช่วยเหลือเป็นเท่าใด ก็ไม่สามารถจ่ายให้ครอบคลุมทุกสิทธิประกันสุขภาพได้ดังนั้นจึงเสนอให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงร่างกฎหมายและเร่งแก้ไขปรับปรุงร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขให้แล้วเสร็จทันเปิดสมัยการประชุมมากกว่า

ทั้งนี้ มาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า กรณีที่ผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ โดยหาผู้กระทำผิดมิได้หรือหาผู้กระทำผิดได้แต่ยังไม่ได้รับความเสียหายภายในระยะเวลาอันสมควรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการ ที่กรรมการกำหนด

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 ตุลาคม 2555