ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โรงพยาบาลเอกชนขูดราคาป่วยฉุกเฉินตามจริง แต่ลดให้สปสช. 20%

แหล่งข่าวสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่าเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนได้ยื่นข้อเสนอให้ สปสช.ปรับปรุงอัตราค่าเบิกจ่ายตามกลุ่มโรคร้ายแรงกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน จากเดิมที่ สปสช.จ่ายให้ตามระดับความรุนแรงของโรค (RW) ละ1.05 หมื่นบาทเป็นการจ่ายตามราคาเรียกเก็บ (ราคาสุทธิของการรักษารวมค่าชาร์จแล้ว) ลบด้วย 20%

ทั้งนี้ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือกองทุนไม่สามารถควบคุมราคาเรียกเก็บของโรงพยาบาลเอกชนได้ จึงไม่ยอมรับหลักการนั้น แต่หากกองทุนทราบต้นทุนที่แท้จริงของโรงพยาบาลเอกชนแล้วบวกค่าบริหารจัดการให้อีก 20% ก็มีความเป็นไปได้ สำหรับเหตุผลของโรงพยาบาลเอกชนคืออัตราการจ่าย1.05 หมื่นบาททำให้ขาดทุนเพราะสามารถเบิกเงินจาก สปสช.จ่ายให้เพียง 35% จากอัตราเรียกเก็บเดิม

"ถ้าเขาบอกว่ารักษา 100 บาท เราก็ต้องจ่าย 80 บาท แต่ถ้าเขาบอกรักษา120 บาท เราก็ต้องจ่าย 100 บาท มันคุมกันไม่ได้" แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผลสำรวจการใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉิน 5 เดือนที่ผ่านมาซึ่งพบว่าผู้ป่วยถูกถามสิทธิทั้ง 100%และมีผู้ป่วยร่วม 53% ที่ต้องสำรองจ่ายค่าบริการนั้น เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนยังไม่มั่นใจว่าจะเบิกเงินจาก สปสช.ได้หรือไม่ และผู้ป่วยส่วนหนึ่งอาการก้ำกึ่งป่วยฉุกเฉิน

วันเดียวกัน ที่ประเทศอินเดียไม่ยอมรับข้อเสนอปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเกินกว่าทริปส์จากสหภาพยุโรปภาคประชาชนไทยจึงเรียกร้องให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล้าหาญที่จะไม่ยอมรับเช่นกัน

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 4 ตุลาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง