ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ด สปส.วันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เสนอแนวคิดของนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ที่มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.)จัดหาที่อยู่อาศัยราคาถูกให้แก่แรงงานไทยในเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ในรูปแบบของการลงทุน เนื่องจากแรงงานไทยในมาเก๊าหาที่พักยากและเสียค่าเช่าราคาสูง ขณะเดียวกันได้สั่งการให้อนุกรรมการด้านการลงทุนของบอร์ดสปส.ไปพิจารณาศึกษาการลงทุนในรูปแบบอสังหาริมทรัพย์ที่มาเก๊าว่า ควรจะลงทุนรูปแบบใดจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุดแก่กองทุนประกันสังคม โดยพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจของมาเก๊าว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งศึกษากฎหมายของมาเก๊าว่า มีข้อจำกัดในเรื่องใดบ้าง และมีข้อจำกัดในเรื่องการถือครองที่ดินหรือไม่

"ในที่ประชุมไม่ได้มีการทักท้วงใด ๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่สปส.ได้มีการลงทุนอยู่แล้วในต่างประเทศ โดยกรณีของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศนั้น การให้ชาวต่างชาติเช่าพักอาศัยจะมีรายได้ไม่แน่นอนเพราะขึ้นอยู่กับทำเล แต่กรณีการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในมาเก๊าเพื่อให้แรงงานไทยได้เช่าพักนั้น กองทุนจะมีรายได้แน่นอนและนับวันมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อไว้จะเพิ่มขึ้น" นพ.สมเกียรติ กล่าวและว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นการลงทุนของประกันสังคมที่จะสร้างผลกำไรให้กับกองทุนประกันสังคมและเชื่อว่าหากผลการศึกษาออกมาว่าสามารถทำได้และมีความคุ้มค่าก็ไม่น่าจะมีการคัดค้านจากฝ่ายลูกจ้างเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าฝ่ายลูกจ้างมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ตนก็พร้อมจะรับฟัง

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวเนื่องจากที่ผ่านมาสปส.ไม่เคยมีการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศรูปแบบนี้มาก่อน ทำให้อาจจะมีความเสี่ยงและขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าการลงทุนดังกล่าวจะไม่กระทบต่อกองทุนประกันสังคม หากกระทรวงแรงงานมีแนวคิดจะลงทุนเรื่องที่อยู่อาศัยให้แรงงานในต่างประเทศ ก็ควรใช้เงินของรัฐบาลไม่ควรนำเงินของผู้ประกันตนไปลงทุน

"เงินที่จะนำไปลงทุน ซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มาเก๊านั้นควรนำไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ รวมทั้งดูแลเรื่องสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตนที่อยู่ในประเทศให้ดีเสียก่อน เพราะมีผู้ประกันตนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ทางสปส.ควรหันมาดูแลคนในประเทศให้มีความเป็นอยู่ที่ดีก่อน" รองประธาน คสรท. กล่าว

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--