ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จ.เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม เป็นที่ตั้งของ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุด ไม่ว่าใครที่ได้มีโอกาสไปเยือนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน กระทั่งเว็บไซต์ http://www.eduzones.com จัดลำดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดในประเทศไทย ล่าสุดวันที่ 25 กันยายน มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ก้าวเข้าสู่การสถาปนาครบรอบ 14 ปี ได้จัดพิธีเปิด โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อย่างเป็นทางการ โดยมี รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มฟล.  ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ทางเลือก ผู้สูงอายุ ร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมกับเสวนา เรื่อง"ศาสตร์การแพทย์ทางเลือกกับการดูแลสุขภาพในยุคปัจจุบัน" วิทยากรโดย นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข และพญ.สุลัคนา น้อยประเสริฐ แพทย์ประจำคลินิกฝังเข็ม โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

อธิการบดี มฟล. กล่าวว่า การรักษาแพทย์ทางเลือกนั้น ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องศึกษาแนวโน้มว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีหรือไม่ ประชาชนมาใช้บริการมากน้อยแค่ไหน ทว่าถึงวันนี้มีผู้มาใช้บริการจำนวนมากขึ้น มฟล.จึงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเลือกรักษาโรคให้แก่ประชาชนมากกว่า 1 ทางเลือก ทั้งการรักษาด้วยการฝังเข็มแบบจีน เกาหลี เยอรมัน เวียดนาม ฯลฯ ด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจบการศึกษาด้านการฝังเข็มจากประเทศจีนโดยตรง คลินิกกายภาพบำบัดและธาราบำบัด การนวดกดจุด และการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คลินิกผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย และนำศาสตร์การแพทย์ทางเลือกอื่นๆ เสริมเข้ามาให้บริการ กว่า 10 รายการ เช่น คลินิกผึ้งบำบัด การล้างพิษ ครอบแก้วสุญญากาศ การจัดสมดุลกระดูก 

"เรามีความจริงใจที่จะให้บริการแพทย์ทางเลือกอย่างจริงจัง ด้วยเหตุผลที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังหรือโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ต้องการทางเลือกในการรักษาเยียวยาตนเองมากกว่าวิธีการรักษาทางแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการกินยาหรือการผ่าตัด ในขณะที่ศาสตร์การแพทย์ทางเลือก มีความหลากหลายที่ผู้ป่วยสามารถเลือกวิธีเฉพาะที่เหมาะสมกับตนเอง อีกทั้งการแพทย์ทางเลือกหลายอย่างครอบคลุมการรักษาด้านจิตใจ และสอดคล้องกับการดำรงชีวิตประจำวันเป็นอย่างดี" อธิการบดี มฟล. อธิบาย

พญ.สุลัคนา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝังเข็ม บอกว่า ปัจจุบันแนวโน้มการรักษาแพทย์ทางเลือกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากได้รับยาแผนปัจจุบันติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้สุขภาพร่างกายแย่ลง เพราะภูมิคุ้มกันต่ำ แต่ก็ไม่หายจากโรคที่เผชิญ ท้ายที่สุดจึงหาแนวทางการรักษาแบบใหม่ แพทย์ทางเลือกจึงเป็นวิธีต้นๆ ที่ได้รับความสนใจ และคาดว่าอนาคตจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

"ปัจจุบันคนเครียดเยอะขึ้น บางคนก็มีอาการปวดท้อง ปวดหัว คนส่วนใหญ่ที่อายุยังไม่มากก็เลือกที่จะรักษายาแผนปัจจุบัน ซึ่งหมอไม่แนะนำ อยากแนะนำให้ออกกำลังกาย เล่นโยคะ มีพฤติกรรมติดอยู่ในเกณฑ์หรือใกล้เคียงธรรมชาติให้มากที่สุด อย่างน้อยพวกนี้จะช่วยได้ และในส่วนของการฝังเข็มก็ช่วยลดอาการปวด ลดอาการอักเสบ เพราะการฝังเข็มจะกระตุ้นให้หลั่งสารเอ็นโดรฟิน เช่น ผู้ป่วยคนหนึ่งมาหาหมอเพราะเครียดค้าขายขาดทุนเป็นล้านบาท พอหมอฝังเข็มให้เขาบอกว่าดีขึ้นมาก... แต่คนที่เครียดตอนนี้กลับเป็นสามีเธอ(หัวเราะ)" พญ.สุลัคนา กล่าว

หลังจากการเสวนาเสร็จลง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้นำชมการสาธิตการรักษาแพทย์ทางเลือก ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เดินชมทุกการสาธิต  พร้อมสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ประจำจนลืมเหนื่อย บางคนถึงกับใช้บริการทันที เพราะโรงพยาบาลได้มอบบัตรกำนัลจำนวน 2,000 บาท ในขณะที่ผู้สูงอายุสอบถามข้อมูลอยู่นั้น ผู้เขียนได้พบกับผู้ป่วยท่านหนึ่งกำลังรักษาด้วยวิธีผึ้งบำบัด หลังจากเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวา พูดไม่ชัด แต่หลังจากได้เข้ารับการรักษา อาการเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

สำหรับผู้ที่สนใจจะชื่นชมความงามของสถานที่ หรือเข้ารับการรักษากับแพทย์ทางเลือก สามารถเดินทางมายังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงใหม่ สอบถามได้ที่ โทร.0-5391-7563 ส่วนคนที่สนใจด้านความงามแต่ไม่สะดวกในการเดินทาง สามารถไปใช้บริการได้ที่คลินิกผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย ที่อาคารอโศกเพลส สุขุมวิท 21 สอบถามได้ที่ โทร.0-2664-2295

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 5 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง