ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายศักดิพงศ์ ธรรมอาชวกุล ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลแห่งประเทศไทย กล่าวเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ถึงปัญหาการเบิกค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า ขณะนี้ยังเกิดปัญหาในเรื่องของการบริการ ซึ่งข้าราชการท้องถิ่นจะต้องสำรองจ่ายเงินก่อน หรือหากโรงพยาบาลใดที่มั่นใจก็จะส่งเรื่องมาขอเบิกที่หน่วยงาน ขณะที่ อปท.บางแห่งซึ่งข้าราชการบางท่านเกิดเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง ก็จะเกิดปัญหากับท้องถิ่นที่มีรายได้น้อย โดยกระทบกับการบริหารงบประมาณประจำปีทำให้ข้าราชการท้องถิ่นขาดขวัญกำลังใจ

"ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการท้องถิ่นจำนวนมาก ถึงการใช้สิทธิในการเบิกค่ารักษาพยาบาล ซึ่งในวันที่ 8 ตุลาคม สำนักงานกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับภารกิจจากรัฐบาลกลางให้มาสนับสนุนตั้งกองทุนค่ารักษาพยาบาลข้าราชการท้องถิ่นในระยะเริ่มต้น ได้เชิญตัวแทนสมาคมข้าราชการท้องถิ่น สมาพันธ์ปลัดเทศบาล และสมาพันธ์ปลัด อบต. เข้าประชุมหารือร่วมกันถึงแนวทางวิธีการในการดำเนินการ ซึ่งในเบื้องต้น อปท.ควรจะได้รับบริการสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลที่ไม่ต่ำกว่าข้าราชการพลเรือน" ประธานสมาพันธ์ปลัดเทศบาลกล่าว

นายศักดิพงศ์กล่าวอีกว่า อปท.ควรสามารถเข้ารับบริการโรงพยาบาลของรัฐการส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลอื่นๆได้รวมทั้งกรณีฉุกเฉิน ไม่ต้องสำรองเงินตัวเองจ่ายก่อน จะต้องเบิกจ่ายที่กองทุนได้เลย หากมีเงินที่เหลือจ่ายแต่ละปีจะต้องเก็บเข้ากองทุน โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยให้น้อยลงในปีต่อไป หรือหากท้องถิ่นมีความพร้อมที่รับมาดำเนินการเองในภาพรวมก็ไม่มีเงื่อนไขผูกมัดกับกองหลักประกันสุขภาพแต่อย่างใด หรือค่าหลักประกันเป็นจำนวนเท่าไหร่ ก็จะต้องสอบถามหลายๆ ฝ่ายถึงความเหมาะสม และเป็นไปได้ ส่วนที่มาของงบประมาณนอกจากจะตัดเอาจากยอดเงินอุดหนุนทั่วประเทศในภาพรวมแล้ว บางส่วนรัฐบาลกลางควรจะสนับสนุนเงินให้มาก้อนหนึ่งต่างหาก อย่างน้อยจะทำให้มองภาพรวมว่ารัฐบาลกลางใส่ใจข้าราชการท้องถิ่นไม่ทอดทิ้ง

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 5 ตุลาคม 2555