ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายกฯ แจง 4 แนวทางดูแลแรงงานนอกระบบ พร้อมจัดอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานรับประชาคมอาเซียน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. เวลา 15.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังห้องคอนเวนชั่น โรงแรมรามา การ์เด้นส์ เพื่อเป็นประธานเปิดสมัชชาแรงงาน และกล่าวปาฐกถา เรื่อง“หลักประกันชีวิตสิทธิแรงงานนอกระบบ : สุขภาพสวัสดิการและงานที่มั่นคง” ว่า เรื่องหลักประกันสุขภาพและสิทธิแรงงานนอกระบบเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป โดยยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ จำนวน 24 ล้านคนที่ยังต้องการการดูแลและสวัสดิการ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายในการคุ้มครองความปลอดภัยในที่ทำงาน รวมถึงสวัสดิการและความมั่นคงในการทำงาน ที่ต้องมีการปรับปรุงแนวทางและเริ่มทำความเข้าใจ สำหรับแนวทางการดูแลแรงงานนอกระบบ มี 4 เรื่องสำคัญ คือ 1.การจัดระบบสุขภาพ คุณภาพชีวิต โดยบูรณาการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมกับนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า 2.การส่งเสริมพัฒนาอาชีพให้แรงงานอกระบบ โดยจะมีการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมความมั่นคงและรายได้ในการพัฒนาให้แรงงานพัฒนาฝีมือ 3.การทำให้หลักประกันแรงงานที่ครอบคลุมอยู่ในหลักประกันสังคมทั้งหมด โดยไม่ให้การจ่ายเงินสมทบกลายเป็นภาระต่อแรงงานนอกระบบ และ4.การจัดทำแผนยุทธศาสตร์จัดการแรงงานนอกระบบ ปี 2555-2559 นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กองทุนหมู่บ้าน กองทุนเอสเอ็มแอล ที่จะทำให้แรงงานนอกระบบเข้าถึงแหล่งทุน ทั้งนี้ อีก 3 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะก้าวเข้าประชาคมอาเซียน จึงจะต้องยกระดับฝีมือแรงานกึ่งฝีมือให้เป็นแรงงานฝีมือ โดยจะต้องประชาสัมพันธ์ให้แรงงานเข้าอบรม โดยมีกระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ช่วยให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือ

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จะเร่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบทั้ง 4 ภูมิภาค การขยายและส่งเสริมความรู้ความเข้าในเกี่ยวกับประกันสังคมมาตรา 40 ไปสู่แรงงานนอกระบบให้มากขึ้น ส่วนกรณีที่งบอุดหนุนประกัน สังคมมาตรา 40 จะหมดลงในเดือนพฤศจิกายนนี้นั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอของบกลางในปี 2556 จากรัฐบาล 461 ล้านบาท เพื่อมารองรับ โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้

ที่มา:       http://www.dailynews.co.th           

 นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 7 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)