ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชมจังหวัดหนองบัวลำภู เข้มแข็งในการปรับพฤติกรรมการกินของประชาชน แก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ประกาศห้ามข้าราชการกินปลาร้าดิบหรือกินปลามีเกล็ดแบบสุกๆดิบๆ ใครฝ่าฝืนมีโทษผิดวินัย    พร้อมทั้งชี้ผลเสียการกินยาฆ่าพยาธิใบไม้ตับบ่อยๆ อาจเป็นเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งท่อน้ำดี

วันนี้ (6 ต.ค.) นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง และโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการกำจัดพยาธิใบไม้ตับ ลดมะเร็งท่อน้ำดี วาระคนอีสาน ว่า จากการติดตามผลการดำเนินงานของจังหวัดหนองบัวลำภู พบว่ามีความเข้มแข็งและเป็นแบบอย่างที่ดี โดยส่วนราชการทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมมือกัน โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ทำหน้าที่กำกับดูแลเอง และประกาศให้นโยบายนี้ เป็นนโยบายเร่งด่วนอันดับ 1 ของจังหวัด สั่งการให้ข้าราชการในจังหวัดทุกคน ลงนามปฏิบัติตนไม่กินปลาร้าดิบ หรือปลาดิบ เป็นแบบอย่างแก่ประชาชน หากข้าราชการรายใดฝ่าฝืน จะถือว่าผิดวินัย มีโทษ นับเป็นเป็นจังหวัดแรกที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเอาผิดทางวินัยกับข้าราชการที่ไม่ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน และได้จัดทำป้ายประกาศติดที่สถานที่ราชการทุกแห่งว่าห้ามกินปลาดิบ ข้าราชการทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ร้านส้มตำจำนวน 600 ร้าน ทำอาหารที่ปลอดภัย ใช้ปลาร้าต้มสุก ไม่ประกอบอาหารจากปลาดิบให้ผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงและป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับและโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้เป็นอย่างดี

 นพ.สุรวิทย์ กล่าวอีกว่า ในการลดการเสียชีวิตของประชาชนจากโรคมะเร็งชนิดนี้ จะต้องค้นหาผู้ป่วยและรักษาให้เร็วที่สุด โดยกระทรวงสาธารณสุขจะอบรมอสม.ใน 20 จังหวัดภาคอีสาน เป็นอสม.เชี่ยวชาญโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี จะออกค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงในหมู่บ้านต่างๆ หากอสม.เชี่ยวชาญพบว่ามีความเสี่ยงจะเป็นจะส่งตัวไปตรวจอัลตราซาวนด์และตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลชุมชน เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยโรคโดยเร็วและส่งผ่าตัดรักษาได้ทันเวลาในรพ.15 แห่งกระจายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง กทม.และภาคใต้ การรักษาตั้งแต่เซลล์มะเร็งยังไม่ลุกลาม จะมีโอกาสหายขาดและรอดชีวิตสูง ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาผู้ป่วยมักมาพบแพทย์เมื่อเซลล์มะเร็งกระจายไปที่อื่นแล้วทำให้การรักษาไม่ได้ผล แต่ละปีคนอีสานจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งท่อน้ำดีมากถึง 10,628 ราย เฉลี่ยวันละ 30 ราย

"การป้องกันโรคจะเน้นหนักที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของประชาชน ให้เลิกกินปลาร้าดิบเลิกกินปลาน้ำจืดที่มีเกล็ดแบบสุกๆ ดิบๆอย่างถาวร เพราะปลาจำพวกนี้จะมีไข่พยาธิใบไม้ตับอยู่ตามเกล็ดปลา ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าประชาชนไม่ค่อยตระหนักการป่วยจากพยาธิใบไม้ตับ ยังคงกินดิบๆ เพราะเห็นว่ามียารักษา ฆ่าพยาธิ บางคนเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลปีละหลายๆครั้ง การกินยาถ่ายพยาธิตามหลักการนั้น ควรกินไม่เกิน 1 ครั้ง เนื่องจากการกินยาฆ่าพยาธิบ่อยๆ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้" รมช.สาธารณสุข กล่าว
นพ.สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันนี้ ยังได้รับทราบความคืบหน้าของการส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในจังหวัดหนองบัวลำภู และยังหารือเกี่ยวกับการป้องกันโรคคอตีบที่พบในจังหวัดเลย หนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียงด้วย