ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คสรท.หนุนประกันสังคมถ้วนหน้าดูแลแรงงานนอกระบบ ชี้จ่ายไหวแค่เดือนละ 100-200 บาท แนะแก้กฎหมายประกันสังคมขยายมาตรา 40 ดูแลครอบคลุม 5 กรณี ค้านนำเงินสปส.ลงทุนสร้างที่พักในมาเก๊าขณะที่"เผดิมชัย" ยันเจตนาดี สั่งสปส.ศึกษารอบคอบที่สุด

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวถึงแนวคิดของกระทรวงแรงงานในการจัดทำระบบประกันสังคมถ้วนหน้าว่า จากที่เคยหารือกับกลุ่มแรงงานนอกระบบพบว่าแรงงานส่วนใหญ่ไม่มีกำลังจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนได้ถึงเดือนละ 550 บาทตามที่กระทรวงแรงงานคำนวณไว้ เพราะรายได้ไม่แน่นอนโดยสามารถจ่ายเงินสมทบได้แค่เดือนละ100-200 บาทเท่านั้น และสิทธิ์ประโยชน์ที่ต้องการมี 5 กรณีได้แก่ ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร สงเคราะห์บุตรและชราภาพ ส่วนกรณีว่างงานไม่จำเป็นต้องใช้ และกรณีการรักษาพยาบาลเมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยก็มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคอยู่แล้ว

"หากกระทรวงแรงงานจะจัดทำประกันสังคมถ้วนหน้าให้แก่แรงงานนอกระบบไม่ควรจะตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่ แต่ควรปรับปรุงกฎหมายประกันสังคมเพื่อขยายสิทธิ์ผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้ครอบคลุมสิทธิประโยชน์ทั้ง 5 กรณีที่แรงงานนอกระบบต้องการ รวมทั้งกำหนดให้รัฐบาลจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม 50% และแรงงานนอกระบบจ่ายเอง 50% ในแต่ละเดือน ซึ่งร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับประชาชนก็ได้เขียนเรื่องเหล่านี้เอาไว้ จึงอยากให้รัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร พร้อมกันนี้ก็เร่งผลักดันร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับกระทรวงแรงงานเข้าสู่สภาฯคู่ขนานกันไป" รองประธานคสรท. กล่าว

น.ส.วิไลวรรณ ยังกล่าวถึงกรณีนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.รง.)มอบให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.)ไปจัดทำโครงการที่พักราคาถูกให้แก่แรงงานไทยในมาเก๊าโดยคิดค่าเช่าในอัตราที่เหมาะสมเพื่อเป็นรายได้เข้ากองทุนประกันสังคมว่า ตนเข้าใจถึงเจตนาที่ดีของรมว.แรงงาน แต่ไม่อยากให้นำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนในเรื่องนี้ ควรจะดำเนินการในรูปแบบของรัฐต่อรัฐและใช้งบประมาณรัฐเพราะการนำเงินกองทุนประกันสังคมมาใช้ หากลงทุนไปแล้วขาดทุน จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพ-ของกองทุนประกันสังคม

ด้านนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การที่ให้สปส.ไปจัดทำโครงการที่พักราคาถูกให้แก่แรงงานไทยในมาเก๊านั้น เมื่อตนเข้ามานั่งเป็นรมว.แรงงานก็อยากทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด ซึ่งขอยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวตนเจตนาดีและบริสุทธิ์ใจ อยากให้แรงงานไทยมีที่พักอาศัยราคาถูก ไม่ต้องอยู่กันอย่างแออัด และได้ให้สปส.ศึกษาการจัดทำโครงการให้รอบคอบและรัดกุมที่สุดเพื่อให้กองทุนประกันสังคมมีรายได้ที่แน่นอนและไม่กระทบต่อความมั่นคงของกองทุน ซึ่งรูปแบบการจัดทำโครงการมีหลากหลายเช่น การเชิญชวนภาคเอกชน หรือธนาคารเข้าไปลงทุนร่วมกับสปส. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ารูปแบบโครงการจะเป็นอย่างไร

"วันนี้ต้องยอมรับว่า ด้านแรงงานนั้นไทยต้องแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน ผมมองถึงโอกาสเป็นหลัก อย่างตลาดแรงงานด้านโรงแรมซึ่งที่มาเก๊าเปิดกว้างให้คนไทยแล้ว ผมก็อยากหาที่พักดีๆ และราคาถูกให้คนไทย อนาคตถ้าเด็กไทยเรียนจบด้านการโรงแรมแล้วโรงแรมในมาเก๊ารับเข้าทำงานหรือได้ไปฝึกงาน พวกเขาจะได้มีที่พักดีๆ และราคาถูกมีเงินเหลือส่งกลับมาให้ครอบครัวที่เมืองไทย" รมว.แรงงาน กล่าว

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 11 ตุลาคม 2555