ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เวลา 3 เดือน หากไม่คืบ ขู่ชุมนุมยืดเยื้อต้นปีหน้า ด้าน ครม.ตีกลับแผนกำลังคน สธ.ขอให้ทบทวนคำขอบรรจุ 76,000 ตำแหน่ง "รองปลัด สธ." เผย เตรียมหารือร่วม กพ.สภาพัฒน์ฯ และสำนักงบประมาณภายในเดือนนี้ ถกตัวเลขตำแหน่งใหม่

นายเอกชัย ฝาใต้ ผู้ประสานงานเครือข่ายวิชาชีพพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยืนยันว่าในวันที่ 16 ตุลาคม 2555 นี้ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเย็นพยาบาลลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข 3,000-4,000 คน ยืนยันว่าจะไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแม้นายกรัฐมนตรีจะไม่อยู่ไปราชการที่ต่างประเทศก็ตาม ทั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุเป็นข้าราชการ ล่าสุดทราบมาว่ากระทรวงสาธารณสุขยังทำแผนเรื่องนี้ไม่แล้วเสร็จ ไม่พร้อม ทำให้เรื่องนี้ถูก ครม.ตีกลับมาแก้ไขให้เรียบร้อยทำให้เรื่องยังไม่เข้า ครม.เสียที  กระทรวงสาธารณะรับปากว่าภายในสิ้นปีงบประมาณ 2555 จะบรรจุให้พยาบาลลูกจ้างทุกคน ตอนนี้เข้าเดือนตุลาคม ใกล้จะสิ้นปีแล้วยังไม่สามารถบรรจุได้แม้แต่คนเดียว

"เราจะถามโดยตรงไปยังรัฐบาล เพราะเป็นผู้อนุมัติงบประมาณ ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 4,900 ล้านบาท ในการบรรจุพยาบาล 17,000 คนเป็นข้าราชการและลูกจ้างในส่วนอื่นๆ อีก พวกเราก็อยากได้ความมั่นคง เพราะทุกวันนี้ได้รับเงินเดือนเพียง 9,000-12,000 บาทเท่านั้น ไปเรียนต่ออะไรก็ไม่ได้ ตอนนี้น้องๆ พยาบาลทำงานหนักมากวันหนึ่ง 16 ชม. ถ้าไม่บรรจุให้ก็จะมีคนลาออกยิ่งกลายเป็นปัญหา" นายเอกชัย กล่าวและว่า ปัจจุบันมีพยาบาลประมาณ 50% ที่จบมาแล้วไปภาคเอกชน แต่คนที่อยู่ก็รอความหวังว่าจะบรรจุ เพราะหลายคนเป็นนักเรียนทุน บางคนมีภาระต้องดูแลครอบครัวอยู่ในภูมิลำเนาอยู่แล้ว ถ้าสู้แล้วไม่ได้ก็จะได้รู้ว่าอยู่ไปก็ไม่มีความหวัง ชี้ถูกหลอกมาหลายครั้ง

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเคยไปพบนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข 5-6 ครั้ง โดยรับปากว่าจะนำเข้า ครม.ภายใน 2 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน จะบรรจุให้ภายในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งมันก็ผ่านไปแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น เรามีความเชื่อว่าเขาดองเรื่องไว้ ถ่วงเวลา เพื่อให้เราอ่อนแรงไปเอง เราก็ไม่รู้ว่าเบื้องลึกจริงๆ เป็นอย่างไร อย่างไรก็ตามเราจึงมาชุมนุมเพื่อทวงคำตอบนี้

ต่อข้อถามว่าการชุมนุมวันที่ 16 ต.ค.อาจไม่ได้คำตอบ นายเอกชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมาตนและแกนนำเครือข่ายฯไปพูดคุยกับ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกกับเราว่าขอเวลา 3 เดือน หากบรรจุให้ไม่ได้จะขอพิจารณาตัวเอง และขอไม่ให้มาชุมนุม แต่เราไม่เชื่อเพราะโดนหลอกมาหลายครั้งแล้ว ดังนั้นเมื่อครบ 3 เดือนแล้วจะประชุมกันอีกครั้งช่วงต้นปีหน้า หากยังไม่มีอะไรคืบหน้าจะนัดชุมนุมแบบยืดเยื้อที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ต่อไป

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาอัตรากำลังคน ซึ่งรวมถึงการบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้กับพยาบาล คงต้องมาดูปัญหาภาพรวมทั้งหมดของประเทศและวางแผนแก้ไขปัญหา ตลอดจนเรื่องค่าตอบแทน และเรื่องนี้เป็นหน้าที่ซึ่งต้องแก้ไขอยู่แล้ว ครม.ตีกลับแผนกำลังคน

ขณะที่ นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้มีการจัดทำแผนกำลังคนจนถึงปี 2560 โดยมีการเสนอขอบรรจุตำแหน่งข้าราชการ 76,000 ตำแหน่ง ให้กับลูกจ้างชั่วคราว 21 สายวิชาชีพด้านสาธารณสุข จากจำนวนลูกจ้างชั่วคราวที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด 130,000 คน แต่ที่ผ่านมาทาง ครม.ได้ขอให้กระทรวงทำการทบทวนจำนวนตำแหน่งใหม่ โดยให้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ซึ่งจะมีการประชุมภายในเดือนตุลาคมนี้เพื่อนำเสนอเข้า ครม.ใหม่ ทั้งนี้จำนวนตำแหน่งการบรรจุ 76,000 ตำแหน่งที่เสนอขอนั้น เป็นตัวเลขที่คำนวณจากอัตราประชากร ภาระงาน คงต้องมีการพูดคุยร่วมกัน

ส่วนกรณีที่กลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่วคราว เตรียมตัวที่จะประท้วงเรียกร้องให้มีการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในวันที่ 16 ตุลาคมนั้น ตำแหน่งพยาบาลเป็นหนึ่งใน 21 สายวิชาชีพที่เราได้เสนอขอตำแหน่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับน้องๆ พยาบาลแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจ และการเดินทางไปประท้วงวันนี้ก็เพื่อต้องการแสดงจุดยืนเพื่อขอให้แก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามกระทรวงได้เตรียมแนวทางแก้ไข โดยอาจเสนอให้พยาบาลลูกจ้างชั่วคราวปรับเป็นตำแหน่งพนักงานกระทรวงสาธารณสุขแทน โดยจะมีการพิจารณาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้รพ.เลิดสินยอมรับขาดพยาบาล

ด้าน นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนพยาบาล เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลทุกแห่ง ไม่แต่เฉพาะโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ โดยในส่วนของโรงพยาบาลเลิดสิน ยอมรับว่าประสบปัญหาหนักมาก ทำให้พยาบาลที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลต้องแบกรับภาระหนักมากขึ้น บางคนต้องขึ้นเวรดูแลผู้ป่วยเพิ่มเป็นเท่าตัว แต่สถานการณ์อาจไม่หนักเท่าโรงพยาบาลราชวิถีที่มีการปิดแผนกการรักษาบางส่วน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากค่าตอบแทนน้อยทำให้พยาบาลลาออกไปอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนที่ให้ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดีกว่า ขณะนี้ภาระงานไม่หนักมาก แม้ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มค่าตอบแทนบุคลากร และให้โรงพยาบาลสามารถใช้เงินบำรุงในการจ้างบุคลากรในอัตราที่สูงได้ แต่ไม่ว่าจะเพิ่มสูงมากเพียงใดยังไม่สามารถไปแข่งกับ โรงพยาบาลเอกชนที่มีเงินมากกว่าได้

"เรายังไม่อยากบอกว่า บางทีอาจจะต้องควบคุมการเก็บค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนชนบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เลือกเก็บได้ตามสบาย ซึ่งมันแตกต่างกันเยอะมาก เพราะฉะนั้นแม้เราจะเพิ่มค่าจ้างให้พยาบาลเท่าไหร่ก็ไม่สามารถไปสู้ค่าจ้างของโรงพยาบาลเอกชนได้ นี่เป็นมุมมองส่วนตัวของผม" นพ.ภาสกร กล่าว การแก้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของทางกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำอยู่ คือการให้ทุนแก่นักศึกษาพยาบาลที่เข้าเรียนตั้งแต่ปี 1 หากสัญญาว่าจะมาทำงานให้กับ รพ.ในสังกัด สธ. ขณะที่ทางโรงพยาบาลเองก็ต้องพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ร่วมด้วย

จากข้อมูลของสภาการพยาบาลพบว่า ปัจจุบันมีพยาบาลที่ประกอบวิชาชีพที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีอยู่ที่ประมาณ 150,000 กว่าคน แต่ในจำนวนนี้ทำงานใน ระบบบริการจริง ๆ ประมาณ 130,000 กว่าคน ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขและสถาบันการศึกษาสามารถผลิตพยาบาลได้ 8,000 - 9,000 คนต่อปีและ คาดว่าตั้งแต่ปี 2556 - 2560 จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตพยาบาลได้ 10,000 คนต่อปี แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการพยาบาลที่คาดการณ์ว่า ในปี  2560 ความต้องการพยาบาลจะเพิ่มมากถึง 50,000 คน (ในสัดส่วนจำนวนประชากร 70 ล้านคน)

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 16 ตุลาคม 2555