ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ศาลฎีกาสั่ง "กรมอนามัย" ชดเชย ผู้ป่วยขูดมดลูกเสียชีวิต7 แสนบาท

ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่15 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จ่ายเงินชดเชยจำนวน7 แสนบาท ให้แก่ครอบครัวของนางณิชาภัทร ดาวกระจาย คนไข้ ซึ่งเสียชีวิตจากการขูดมดลูก

ทั้งนี้ ก่อนเสียชีวิตนางณิชาภัทรได้ตั้งครรภ์ประมาณ 2 เดือน และเกิดแท้งลูก จึงเข้ารับการรักษาที่ศูนย์อนามัยแม่และเด็กนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์โดยแพทย์ตรวจ จึงนัดหมายให้มาขูดมดลูกในวันที่ 13 ก.ย. 2547

วันดังกล่าวนางณิชาภัทรเดินทางไปตามกำหนด แต่แพทย์เจ้าของไข้ไม่ได้ลงมือขูดมดลูกด้วยตัวเอง โดยให้แพทย์ฝึกหัดจบใหม่มาทำการขูดมดลูกจนมดลูกทะลุ เลือดออกมาจำนวนมาก และทางศูนย์อนามัยแม่และเด็กกลับไม่มีเลือดสำรอง ท้ายที่สุดนางณิชาภัทรได้เสียชีวิตลง สามีจึงยื่นฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ โดยให้ผู้เสียหายชนะคดีและได้รับค่าชดเชย 6 แสนบาท

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่าคดีดังกล่าวผู้เสียหายต้องใช้เวลาร่วม 8 ปี ในการต่อสู้จึงได้รับการชดเชย จึงขอให้นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุขเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขให้ผ่านโดยเร็ว

ขณะ นพ.ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์ นักวิจัยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)กล่าวระหว่างการประชุมวิชาการเรื่อง"สุขภาพแรงงานข้ามชาติ : ทางออกที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ" ว่า แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายมากถึง 1.3 ล้านคน ส่งผลกระทบบริการด้านสุขภาพทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งแบกรับหนี้จำนวนมาก

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 16 ตุลาคม 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง