ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บอร์ด สปส.อนุมัติจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ 1,200 ล้านบาท

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด สปส.มีมติอนุมัติจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ งบประมาณ1,200 ล้านบาท เพื่อทดแทนระบบเดิมซึ่งกำลังจะหมดสัญญาเช่าในวันที่ 31 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ โดยขั้นตอนต่อไปจะเริ่มจัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที

"ระบบคอมพิวเตอร์เดิมเป็นแบบสัญญาเช่า 5 ปี งบประมาณ 2,300 ล้านบาท และกำลังจะหมดอายุ ดังนั้นจึงต้องจัดหาระบบทดแทน ซึ่งการจัดซื้อครั้งนี้สปส.จะเป็นเจ้าของเอง ส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อฮาร์ดแวร์และโปรแกรมควบคุม แต่แอพพลิเคชันบางอย่างสามารถใช้ของเดิมต่อไปได้" นพ.สมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากที่ประชุมเปิดเผยว่า มีกรรมการบางคนทักท้วงการอนุมัติจัดซื้อดังกล่าวว่าไม่จำเป็นต้องซื้อในราคาแพงขนาดนั้น เพราะโครงการนี้จะประกอบด้วยระบบย่อย 16 ระบบ ซึ่งบางระบบมีความซ้ำซ้อนกับระบบคอมพิวเตอร์ของกรมอื่นในสังกัดกระทรวงแรงงาน และเป็นสิ่งที่สามารถใช้ร่วมกันได้ นอกจากนี้เมื่อจัดซื้อฮาร์ดแวร์เสร็จยังต้องจัดจ้างเขียนระบบซอฟต์แวร์เพิ่มเติมด้วย

ด้าน นพ.ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์ นักวิจัยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันมีบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยประมาณ 3.6 ล้านคน มีการเข้ารับบริการด้านสุขภาพมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดภาระทางการเงินของโรงพยาบาลหลายแห่ง

ขณะที่นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสปส. กล่าวว่า แรงงานต่างด้าว 2.17 แสนคน ที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติและได้รับใบอนุญาตในการทำงานแล้วจะเข้าสู่ระบบประกันสังคม และได้รับสิทธิประโยชน์ 7 ประการเท่าเทียมคนไทย

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 ตุลาคม 2555