ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง กรณีที่เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว สธ. รวมตัวชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล บรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลรัฐบาลให้เป็นข้าราชการนั้น ว่าขณะนี้ สธ.กำลังรวบรวมรายละเอียดเพื่อนำไปหารือกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ในวันที่ 30 ตุลาคม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่จะนำไปวางแผนร่วมกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน สำนักงบประมาณ เพื่อออกแผนปฏิบัติการเรื่องอัตรากำลังข้าราชการและเรื่องงบประมาณที่จะต้องใช้ โดยคาดว่าเดือนพฤศจิกายน จะได้ตัวเลขการบรรจุในกลุ่มแรกที่แน่ชัด

"การบรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพมาเป็นข้าราชการของรัฐบาลนั้น มีการดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง และเรื่องดังกล่าวไม่ได้ล่าช้าอย่างที่มีกลุ่มพยาบาลออกมาเรียกร้อง เนื่องจากการจะบรรจุเป็นข้าราชการได้นั้นต้องอาศัยหลายปัจจัย เช่น จำนวนประชากร ประสิทธิภาพ การกระจายพื้นที่ที่จะบรรจุทั้งในเขตเมืองและเขตชนบท" นพ.สุพรรณกล่าว

ศ.เกียรติคุณ วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล กล่าวว่า โรงพยาบาลในสังกัด สธ.มีอัตราพยาบาลที่ขาดอยู่ประมาณ 30,000 คน และในสังกัดอื่นๆ เช่น ทหาร สภากาชาดไทย และ กทม. ประมาณ 10,000 คน รวมแล้วจะขาดพยาบาลอยู่ประมาณ 40,000 คน ซึ่งทางสภาการพยาบาลพยายามที่จะผลิตพยาบาลเพิ่มอีกปีละประมาณ 8,500 คน เพื่อลดอัตราการขาดแคลนพยาบาลแต่ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากบางส่วนลาออกเพราะไม่ได้รับการบรรจุ และบางส่วนย้ายไปอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับค่าตอบแทนที่ดีกว่า

นายสราวุธ ที่ดี ประธานเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว กล่าวว่า ถ้าในเดือนพฤศจิกายน กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวยังไม่ได้รับคำตอบ ลูกจ้างชั่วคราวสังกัด สธ. 17,000 คน จะยื่นหนังสือลาออก และจะมีการติดเข็มกลัดที่เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่า ลูกจ้างชั่วคราวไม่ได้รับความเป็นธรรมเพื่อประท้วงต่อไป

ที่มา: นสพ.มติชน วันที่ 18 ตุลาคม 2555