ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อภ.จ่อตั้งโรงงานผลิตยาอีก4 แห่ง รองรับเออีซี "วิทยา" สั่งเพิ่มกำลังผลิตส่งขายเพื่อนบ้าน

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อภ.มีโครงการเตรียมขยายกำลังผลิตยา ทั้งยาเม็ด ยาน้ำ และยาครีม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณร่วม 4,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตยาที่ได้มาตรฐานขึ้นอีก4 แห่ง

นพ.วิทิต กล่าวว่า โรงงานทั้ง 4 แห่ง ที่จะสร้างขึ้นในอนาคต ผ่านการศึกษาความเป็นไปได้เชิงเศรษฐศาสตร์แล้ว จุดประสงค์คือเพิ่มศักยภาพในการผลิตยาเพื่อขายในประเทศเพื่อนบ้านรองรับการค้าเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี2558 และเพื่อทดแทนการผลิตของโรงงานพระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพมหานครที่อาจต้องปิดตัวลงไปในอนาคตคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างใน 5 ปี

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า หากโรงงานผ่านมาตรฐานสากลทั้งหมด ก็จะสามารถเดินหน้าโครงการผลิตโรงงานเพิ่มอีก 4 แห่ง มูลค่า 4,000 ล้านบาทได้ทันที โดยจะเน้นในยาชื่อสามัญและยาสมุนไพร

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีนโยบายให้ อภ.เพิ่มกำลังการผลิตยาที่ผ่านการรับรองมาตรฐานในระดับสากลขึ้น และจะขยายการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาทิพม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีโครงการขยายตลาดสู่ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกด้วย

นายวิทยา กล่าวว่า ที่ผ่านมา อภ.มีมูลค่าการส่งออกยาไปต่างประเทศเพียงปีละ 27 ล้านบาท แต่ภายในปีนี้หากโรงงานใหม่ที่จ.ปทุมธานีเดินเครื่องครบทั้ง4 สายการผลิตจะผลิตยาเม็ดและแคปซูลได้ 49 รายการเช่น ยารักษาโรคติดเชื้อ ยาต้านไวรัสเอดส์ยาโรคความดันโลหิตสูง ยาลดไขมัน และยาโรคเบาหวาน กำลังการผลิตประมาณ 3,500 ล้านเม็ดต่อปี คิดเป็นมูลค่าการจำหน่ายประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 ตุลาคม 2555