ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงโครงการจัดซื้อเครื่องวัดความดันเครื่องละ 900 บาท ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) 1.7 แสนคน มูลค่า 153  ล้านบาท ว่า  ได้รับรายงานว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ทุกจังหวัดมีการจัดซื้อเครื่องวัดความดันไปแล้ว มีเพียง 15 จังหวัดที่อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อ คาดว่าภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้หรือต้นเดือน พ.ย.น่าจะเรียบร้อย ทั้งนี้ การจัดซื้อเครื่องตรวจวัดความดันจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นพ.สุวัช กล่าวต่อว่า เครื่องวัดความดันดังกล่าวจะแจกจ่ายให้กับ อสม. นำไปใช้ในการคัดกรองคนไข้เบื้องต้น ไม่ใช่การวินิจฉัยโรค หากตรวจวัดความดันประชาชนแล้วพบว่า มีความเสี่ยง ก็จะส่งตัวคนไข้ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือโรงพยาบาลชุมชนเพื่อวินิจฉัยต่อไป เมื่อถามว่า มีข่าวว่าเครื่องที่มีการจัดซื้อไม่ได้มาตรฐาน นพ.สุวัช กล่าวว่า เรามีข้อกำหนดว่า หากเครื่องที่ซื้อมาเสีย ชำรุด บกพร่อง บริษัทผู้จำหน่ายต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเดือน พ.ค.-ส.ค. 2555 ทางกองรังสีและเครื่องมือแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจคุณภาพเครื่องวัดความดันใน รพ.สต. ที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ 523 เครื่อง พบว่าตกมาตรฐาน 110 เครื่อง คิดเป็น 21% ทั้งเรื่องความแม่นยำ และรั่ว เนื่องจากส่วนหนึ่งใช้งานมานานแล้ว ทำให้มีการชำรุด แต่หากมีการเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ส่วนเครื่องวัดความดันที่จัดซื้อให้ อสม. นั้นยังไม่ได้สุ่มตรวจคุณภาพแต่อย่างใด

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ วันที่ 23 ตุลาคม 2555