ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายพูลศักดิ์ เศรษฐนันท์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบจากการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ 7 สาขาวิชาชีพ ได้มีการพิจารณาเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี พ.ศ.2558 แล้วจะมีการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือใน 7 สาขาอาชีพ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล สถาปนิก วิศวกร นักบัญชี และช่างสำรวจ ซึ่งคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการเปิดเสรี เนื่องจากทั้ง 7 สาขาเป็นอาชีพที่มีความรู้และทักษะฝีมือสูง รวมทั้งแต่ละสาขาอาชีพก็มีสภาวิชาชีพคอยกำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานวิชาชีพอยู่แล้ว

 “เท่าที่ประเมินดูใน 7 สาขาวิชาชีพนั้น ที่ประชุมรู้สึกกังวลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของวิชาชีพพยาบาลไทย เนื่องจากโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งได้เปิดรับลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติมากขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้พยาบาลที่ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ แต่พยาบาลไทยจำนวนมากขาดทักษะด้านการสื่อสาร ซึ่งเป็นจุดที่เสียเปรียบประเทศอื่นๆ ดังนั้น กระทรวงแรงงานและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันพัฒนาทักษะด้านนี้ให้แก่พยาบาลไทยเพื่อให้สามารถแข่งขันกับพยาบาลชาติอื่นๆ ได้”นายพูลศักดิ์ กล่าว

นายพูลศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังวิเคราะห์ถึงการเคลื่อนย้ายในกลุ่มอาชีพที่มีทักษะสูงในภูมิภาคอาเซียนโดยเห็นว่าในส่วนของประเทศไทยน่าจะไม่มีการเคลื่อนย้ายมากนัก เพราะรายได้และค่าตอบแทนในประเทศไทยอยู่ในระดับที่สูงหรือใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ควรศึกษารูปแบบการคุ้มครองแรงงานฝีมือสาขาต่างๆที่เคลื่อนย้ายไปทำงานในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนให้ได้รับสิทธิต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นสุดสัญญาจ้างและเดินทางกลับประเทศต้นทาง

ที่มา: http://www.naewna.com