ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สำนักเลขานุการและผู้จัดงานประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล (PMAC) ชวนเยาวชนร่วมส่งผลงานศิลปะทั้งภาพวาดและคลิปวิดีโอประกวด “ศิลปกรรมการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ประจำปี 2556 ในห้วข้อ “One Health” หรือ “สุขภาพหนึ่งเดียว” ชิงถ้วยรางวัล แพ็กเกจท่องเที่ยวประเทศไทย และทุนการศึกษาสูงสุดกว่าหนึ่งล้านบาท พร้อมร่วมกิจกรรมสุดพิเศษ “One Health world art contest workshop” ที่เหล่ากูรูศิลปะจะมาเผยเคล็ดลับพิชิตใจกรรมการ

โดย A World united against infectious diseases : cross-sectoral solutions” ภายใต้แนวคิด One Health” คือหัวข้อ “การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ประจำปี 2556 หรือ “Prince Mahidol Award Conference 2013” เวทีระดับโลกที่จะรวมผู้นำด้านสุขภาพในทุกภาคส่วนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อเสนอแนวทางการขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของประชาชนอีกครั้ง ซึ่งจะถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ณ Centara Grand & Bangkok Convention Center at CentralWorld

รองศาสตราจารย์ ดร.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดประชุม การประชุมนานาชาติ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล กล่าวถึง หลักการและความเป็นมาของโครงการครั้งนี้ว่า การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นเวทีในระดับโลกที่ผู้นำด้านสุขภาพในทุกภาคส่วนเข้าร่วมเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อร่วมเสนอแนวทางการขับเคลื่อนประเด็นและนโยบายที่ผลักดันให้เกิดนโยบายด้านสุขภาพ/สาธารณสุขที่สำคัญและมีผลกระทบในระดับโลก

 “โครงการนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดช วิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งวงการแพทย์และสาธารณสุข” และ “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในระดับสากลและเพื่อให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านการเป็นผู้นำด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งหนึ่งของโลก โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และองค์กรสุขภาพในระดับโลก วัตถุประสงค์โดยทั่วไปของการจัดประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า การรวมผู้นำด้านสุขภาพชั้นนำของรัฐและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหน่วยงาน ต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับความสำคัญด้านสุขภาพในระดับโลกการสรุปผลการวิจัย และนำเสนอมติของการประชุมอย่างเป็นรูปธรรม”

ทั้งนี้ การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2556 ได้นำหัวข้อการประกวดศิลปกรรมภายใต้หัวข้อ One Health ซึ่งนำเสนอประเด็นหลักในปี 2556 ภายใต้หัวข้อ A World united against infectious diseases:cross-sectoral solutions ซึ่งเน้นไปที่การพัฒนาให้เห็นความสำคัญของการมีสุขภาพพลานามัยที่ดีแบบองค์รวม เพื่อการพัฒนาตัวเอง ครอบครัว สังคม ประเทศและโลกของเรา

ด้าน นายแพทย์ธัช อธิวิทวัส อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ให้เหตุผลทำไมถึงเลือกคำว่า One Health มาเป็นหัวใจหลักของการจัดงานประกวดศิลปะในครั้งนี้ว่า “One Health” (สุขภาพหนึ่งเดียว) คือแนวความคิดเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีแบบองค์รวมมุ่งเน้นการแก้ปัญหาสุขภาพที่รวมแนวทางปฏิบัติทางด้านสุขภาพของทั้งคนสัตว์ระบบนิเวศอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายวิชาชีพทั้งแพทย์ สัตวแพทย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม นักวิชาการเกษตร นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันอย่างรวดเร็วเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ทางสุขอนามัยที่ดีขึ้น

ดังนั้น หมายความว่าเราควรจะพัฒนาคน/สัตว์และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันเลยเมื่อคนต้องการที่จะมีสุขอนามัยที่ดีแล้วนั้นหมฟายถึงสิ่งแวดล้อมรอบข้างจะต้องดีด้วยเช่นกันเพื่อเป็นการส่งเสริมทุกด้านให้มีประสิทธิภาพในการพัฒนามากขึ้นไม่ได้หมายความว่าเราจะพัฒนาแค่คุณภาพสุขอนามัยของคนอย่างเดียวเราต้องช่วยกันทำควบคู่ไปด้วยช่วยกันหลายๆทาง

 “จุดประสงค์ของการจัดการแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมกับโครงการซึ่งปกติแล้วทุกคนจะมองว่าโครงการนี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างไกลตัวพวกเรา เป็นโครงการที่รู้จักกันแค่เฉพาะกลุ่มซึ่งจริงๆ ซึ่งเนื้อหาในโครงการไม่ได้ไกลตัวพวกเราไปไหนเลย ล้วนแล้วแต่เกี่ยวกับคนสัตว์สิ่งแวดล้อมกันทั้งสิ้นโดยทางโครงการได้เล็งเห็นว่าจัดกิจกรรมที่นำเอาศิลปะเข้ามาเพื่อดึงกลุ่มเยาวชนให้หันมาสนใจและเข้าถึงตัวของโครงการได้ง่ายมากขึ้นจึงได้จัดกิจกรรมประกวดศิลปะครั้งนี้ขึ้นมาภายใต้หัวข้อ One Health (สุขภาพหนึ่งเดียว)”--

--สยามธุรกิจฉบับวันที่ 27 - 30 ต.ค. 2555--