ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สปส.เคาะจ่ายดีอาร์จีเหลือเพียง 1.15 หมื่นบาทยันไม่ได้ปรับลดจากมติเดิมที่ให้จ่าย 1.5 หมื่นบาท

ที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เมื่อเร็วๆนี้มีมติจ่ายเงินตามกลุ่มโรคร้ายแรง (ดีอาร์จี)ที่มีน้ำหนักสัมพันธ์ของโรค (RW) เกิน 2 ให้กับโรงพยาบาลคู่สัญญาในอัตรา RW ละ 1.15 หมื่นบาทโดยอัตราดังกล่าวคำนวณจากยอดเงินที่โรงพยาบาลคู่สัญญาทั่วประเทศขอเบิกในไตรมาส 1 และ 2 ของปี2555 เท่านั้น ซึ่งขณะนี้เริ่มจ่ายไปบ้างแล้ว

อย่างไรก็ตาม มติคณะกรรมการการแพทย์ ยังคงกำหนดอัตราการจ่ายไม่เกิน RW ละ 1.5 หมื่นบาทเช่นเดิมซึ่งการจ่ายเงินในครั้งนี้ ไม่ถือว่าเป็นการปรับลดอัตราการจ่ายแต่อย่างใด

นพ.เหลือพร ปุณณกันต์ กรรมการการแพทย์ กล่าวว่า สปส.ได้แบ่งการเบิกออกเป็น 4 ไตรมาส โดยจัดสรรงบประมาณการจ่ายไม่เกินไตรมาสละ 1,100 ล้านบาทดังนั้นเมื่อโรงพยาบาลคู่สัญญาทั้งหมดเสนอเรื่องมาขอเบิกก็ต้องนำยอดทั้งหมดมาคำนวณภายใต้กรอบ 1,100 ล้านบาทเมื่อเฉลี่ยออกมาแล้วจึงได้เพียงRW ละ1.15 หมื่นบาทเท่านั้น

"แต่ละไตรมาสจะจ่ายไม่เท่ากัน โดยจะแปรผันตามจำนวนการขอเบิก หากไตรมาสใดที่โรงพยาบาลขอเบิกมาน้อย ก็จะสามารถจ่ายได้เกิน RW ละ 1.15 หมื่นบาท แต่จะไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทและต้องอยู่ในงบประมาณ 1,100 ล้านบาทด้วย"นพ.เหลือพร กล่าว

นพ.เหลือพร ยอมรับว่าอัตรา RW ละ1.15 หมื่นบาทจะทำให้โรงพยาบาลรัฐกำไรเล็กน้อย ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัยขาดทุน แต่ในที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์มีตัวแทนของทุกฝ่าย ซึ่งทุกฝ่ายก็ยอมรับตัวเลขดังกล่าวได้

"สปส.ตั้งงบเบิกจ่ายดีอาร์จี 4 ไตรมาส4,400 ล้านบาท หากสิ้นปียังมีเงินเหลือก็จะนำส่วนต่างหารเฉลี่ยคืนให้กับโรงพยาบาลอีกครั้ง" นพ.เหลือพร กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อปลายปี2554 คณะกรรมการการแพทย์ สปส. มีมติปรับวิธีการจ่ายเงินให้ผู้ป่วยในจากเหมาจ่ายรายหัวเป็นดีอาร์จีโดยเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

ที่มา: นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 26 ตุลาคม 2555