ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อาจจะไม่เกินความคาดหมายของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่มีชื่อ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เข้ามานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในโค้งสุดท้ายของ ครม. ปู 3 แม้ว่าในช่วงโผแรกๆ จะไม่มีชื่อเขาเลยก็ตาม

เป็นที่รู้กันดีกว่า นพ.ประดิษฐ สนิทสนมกับ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์ร่วมกันมานาน และถือเป็นกุนซือรู้ใจนายกฯ แบบที่เรียกว่าตัวจริง เสียงจริง เพราะว่าเป็นมือขวาที่คอยให้คำปรึกษาหารือในทุกเรื่องมากที่สุดคนหนึ่ง

ความไว้วางใจของ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ กับ นพ.ประดิษฐ มีมานาน จากการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน โดย หมอประดิษฐ ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งบ้าน ในบริษัทกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดคคอร์มาร์ท จำกัด บริษัท เจแอนด์ดับบลิว ดิเวลลอปเมนท์ จำกัด  และอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับนายเศรษฐา ทวีสิน เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์เครือแสนสิริกรุ๊ป

แม้ว่าหลายคนค่อนข้างมั่นใจว่า นพ.ประดิษฐ จะได้นั่งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่มีใครคิดว่าจะมาเร็วขนาดนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ส่ง นพ.ประดิษฐ เข้ามาเรียนรู้งานสาธารณสุข ตั้งแต่เริ่ม คนในกระทรวงสาธารณสุขจะพบว่า นพ.ประดิษฐ พร้อมๆ กับ นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเดินคู่กันบ่อยครั้ง

เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่า นพ.ประดิษฐ เป็นสายตรงนายกรัฐมนตรี ที่มีบทบาทที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องการผลักดันให้เกิดการต่อยอดระบบหลักประกันสุขภาพ ด้วยนโยบาย "ฉุกเฉิน ระบบเดียว" จาก 3 กองทุนสุขภาพ ทั้งกองทุนข้าราชการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ และ กองทุนประกันสังคม

ที่ผ่านมาการเข้ามาเรียนรู้งานของ นพ.ประดิษฐ เป็นไปอย่างเงียบๆ ไม่หวือหวามากนักกระทั่งเมื่อมีความพยายามการผลักดันให้ นพ.ประดิษฐ มานั่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน บอร์ด สปสช. ที่เดิมจะเป็นสายแพทย์ชนบทและแพทย์ในเครือข่ายหมอประเวศ  วะสี  ครั้งนั้นเกิดการเคลื่อนไหวใหญ่ของภาคประชาชน คัดค้านการเข้ามาล้วงลูกของนายกรัฐมนตรี

แต่ที่สุดเสียงคัดค้านก็ต้องอ่อนลงและฝ่ายการเมืองสามารถส่งตัวแทนเข้าไปยึดกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของบอร์ดสปสช. ได้ถึง 2 คน คือ นพ.ประดิษฐ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์แผนไทย ของ และ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง แทน ดร.อัมมาร สยามวาลา

ในบอร์ด สปสช. รับรู้กันว่า นายวิทยา จะรับฟังกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่านนี้เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม หลังจากการเข้าไปมีบทบาทในกรรรมการ สปสช. ทั้ง 2 ท่าน ก็เป็นที่ยอมรับของกรรมการท่านอื่นๆ เพราะว่าวางตัวได้ดีและสามารถผลักดันนโนบายได้หลายอย่าง

บทบาทของ นพ.ประดิษฐ ไม่เพียงเข้ามาดูแลนโยบายหลักประกันสุขภาพ ที่เป็นเป็นแบรนด์ของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น หากยังรวมไปถึงการจัดโผตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ และระดับอธิบดีกรมหลายกรม  ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คนปัจจุบัน  ก็มาจากสายตรงโดยฝีมือของ นพ.ประดิษฐ เช่นเดียวกัน เพราะ สามารถเบียด แคนดิเดท อย่าง นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) หลุดโผอย่างคาดไม่ถึง

การเข้ามาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ของ นพ.ประดิษฐ จึงถือว่าเป็นความท้าทาย โดยเฉพาะในยุคที่ปัญหากระทรวงสาธารณสุขมีปัญหามากมายและซับซ้อน

โดยเฉพาะในเรื่องของการแก้ไขปัญหากำลังคนด้านสุขภาพ ทั้งพยาบาลชั่วคราวกว่า 2 หมื่นอัตรา  แพทย์ชั่วคราวอีกจำนวนมากที่ต่างเรียกร้องสวัสดิการการบรรจุตำแหน่ง นี่ยังไม่รวมถึงการขาดแคลนกำลังคนที่จะเกิดขึ้นในช่วงเออีซีที่กำลังจะเปิดในปี 2558 นี้

ทั้งหมดทั้งปวงคือความท้าทายที่วัดกึ๋นการแก้ปัญหาของ รมว.สธ.คนใหม่

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29 ตุลาคม 2555