ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หลังจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือทีเซลส์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ได้ลงนามความร่วมมือกับ จ.ปราจีนบุรี และโรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดโครงการเวชนคร (Medicopolis) เพื่อให้เป็นเมืองสุขภาพนำร่องในภาคตะวันออกแห่งแรกของประเทศไทยนั้น

นายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการทีเซลส์ เปิดเผยว่า ล่าสุด รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้จัดหาพื้นที่สำหรับทำโครงการดังกล่าว 95 ไร่ อยู่ริมทางขึ้นเขาใหญ่ ต.เนินหอม อ.เมือง เป็นพื้นที่เงียบสงบมีความเป็นธรรมชาติ และอยู่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาล สถานศึกษา วัด โรงแรม ตลาด รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ติดกับเขาอีโต้ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของพุทธอุทยานโลกด้วย คาดว่าสามารถเปิดเฟสแรกให้บริการในเดือนกันยายน ปี 2556

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้าเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัย ภูเบศร กล่าวว่า ในเฟสแรกจะเปิดตัวเรือนหมอพลอย ย้อนยุควิถีไทย ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เปิดศูนย์เรียนรู้การจัดการวัตถุดิบสมุนไพร รวมทั้งเปิดหน้าร้านโชว์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดยจะส่ง 3 ผลิตภัณฑ์นำร่อง เป็นโปรดักส์แชมเปี้ยน คือ สมุนไพรเพชรสังฆาต รักษาโรคกระดูกพรุน และ 2 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบำรุงสุขภาพผู้ชาย คือ กาแฟหมามุ่ย และสมุนไพรพญา 32 เมีย นอกจากนี้ ยังค้นคว้าหาสมุนไพรดั้งเดิมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อเก็บไว้เป็นภูมิปัญญา คือ ไข่เน่า สมุนไพรตระกูลเบอรี่ของไทย มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ นำมาพัฒนาเป็นเครื่องดื่ม และเปิดอาคารไทยโบราณประยุกต์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี ส่วนเฟส 2 จะเปิดเรือนดูแลผู้สูงอายุ และสปาวิถีไทย

--มติชน ฉบับวันที่ 31 ต.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--