ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะปรับรูปแบบการจ่ายค่าตอบแทนใหม่ตามปริมาณงานที่ทำ คือ ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย เช่น หมอผ่าตัด 2 คน คนหนึ่งผ่าตัดคนไข้ 15 ราย อีกคนผ่าตัดคนไข้ 30 ราย ย่อมได้รับค่าตอบแทนไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตามต้องมีการกำหนดปริมาณงานขั้นต่ำเอาไว้ด้วย เช่น ต้องผ่าตัดคนไข้ไม่ต่ำกว่า 10 ราย รายที่ 11 ขึ้นไปจึงจะได้ค่าตอบแทนเพิ่ม เพื่อป้องกันกรณีแพทย์ไม่ยอมทำงาน ส่วนค่าตอบแทนด้านอื่นๆ เช่น อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร หรือ เบี้ยกันดารนั้นจะต้องปรับแก้ใหม่ โดยอาจดูจากจำนวนธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ความสะดวกในการคมนาคม อัตราการจัดเก็บภาษี เพราะเวลาเปลี่ยนไปหลายพื้นที่ไม่ได้เป็นพื้นที่ทุรกันดารแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) จัดทำคำสั่งมาให้ตนเพื่อนำเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุข และรมว.สาธารณสุขเห็นชอบต่อไป

"การปรับค่าตอบแทนใหม่อาจจะทำให้โดนรุม เพราะอาจจะไปทำให้ผลประโยชน์ที่เขาเคยได้ลดลง อย่างไรก็ตามเชื่อว่า รมว.คนใหม่จะเดินหน้าเรื่องนี้แน่นอน เพราะผลการศึกษาก็ออกมาชัดเจน" นพ.สุพรรณ กล่าว

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากข้อมูลล่าสุดมี รพ.ประมาณ 175 แห่งขาดสภาพคล่อง ในจำนวนนี้ 41 แห่งขาดสภาพคล่องซ้ำซาก ส่วนใหญ่เป็น รพ.ชุมชนที่มีประชากรน้อยทำให้ได้รับงบประมาณจากค่าเหมาจ่ายรายหัวน้อย ที่ผ่านมาได้มีการส่งคนลงไปดูการบริหารงานแล้วว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555