ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บางกอก เชน ฮอสปิทอล เผยกู้เงินบางส่วนซื้อ เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ย้ำสภาพคล่องล้น  หวังเสริมศักยภาพ เครือโรงพยาบาล เบื้องต้นคาดคืนทุนใน 6 ปีครึ่ง พร้อมเปิดให้บริการปลายปีนี้หรือต้นปี 56 มั่นใจปีนี้รายได้โต 10% จากปี 54 ที่ทำรายได้ไว้ที่ 3.9 พันล้านบาท

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์   ประธานกรรมการ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอลจำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่าขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการขยายงานเพิ่มล่าสุดได้การลงทุนในโรงพยาบาลแห่งใหม่ ในนามโรงพยาบาล เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์  (WMC)ซึ่งเป็นสาขาหนึ่ง ของบริษัทฯ มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,200 ล้านบาท (ไม่รวมที่ดิน มูลค่าที่ดิน 200 ล้านบาท) เป็นโรงพยาบาลขนาด 324 เตียง ที่ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งหวังจะให้การขยายการบริการเข้าสู่กลุ่มลูกค้าตลาดระดับบนอันจะทำให้รายได้ของบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้นในอนาคต และจะเปิดให้บริการปลายปี 55 หรือต้นปี 56 เป็นอย่างช้า คาดเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาคืนทุนใน 6 ปีครึ่ง

"เราจะใช้เงินทุนของเราประมาณ 1,800 ล้านบาท และกู้ในส่วนที่เหลือ ซึ่งจริงๆ เรากู้ได้เต็มอัตราแต่เราต้องการเพียงเท่านั้นเพราะสภาพคล่องเรามีเพียงพอ และปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E RATIO)ของเราก็ต่ำมากประมาณ 0.4 เท่าครับ และหากเรากู้มาเพื่อลงทุนบางส่วนก็จะเพิ่มขึ้นไม่มากครับแต่ตัวเลขอื่นๆ ในโรงพยาบาลที่ซื้อใหม่นี้รออีกนิดจะได้คำตอบที่ชัดเจนครับ เพราะเราอยู่ระหว่างประเมินในรายละเอียด"

สำหรับผลการดำเนินงานปีนี้มั่นใจว่าBCH ไม่พลาดเป้า หลังจากที่เมื่อปี 53 บริษัทได้ยกเลิกหนุนโครงการ  30 บาทรักษาทุกโรคแต่เมื่อปี 54 ก็ได้กลับมาให้บริการนี้เช่นเคยส่งผลให้ตัวเลขรายได้จากส่วนนี้เข้ามาหนุนอีกทาง ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตต่อเนื่องได้

นายแพทย์เฉลิมกล่าวถึงการควบรวมกิจการของโรงพยาบาลหลายๆ แห่งว่าถือเป็นการเข้ามาร่วมกันถือของโรงพยาบาลแต่ละแห่งซึ่งสิ่งที่ดีถ้าเข้ามาเพื่อเสริมและเพิ่มศักยภาพให้กันและกัน สำคัญคือก็ต้องมีหลายปัจจัยที่ใช้พิจารณาในการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นเงินทุนที่จะมาเกื้อหนุน ศักยภาพในธุรกิจตลอดจนความเข้าใจในการดำเนินงานที่สอดคล้องกันซึ่งในส่วนของ BCH  ขณะนี้ไม่มีปัญหาไม่ว่าจะเป็นสภาพคล่องทางการเงินและด้านอื่นๆถือเป็นสิ่งที่เมื่อมีโอกาสและจังหวะที่เหมาะสมก็น่าลงทุน พร้อมมั่นใจว่าขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะหาพันธมิตรเข้ามา เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นBCH ก็ยังมีเสถียรภาพที่ดี

สำหรับกลยุทธ์ในการให้บริการนั้นBCH จะเน้นการเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์และเกษมราษฎร์ เน้นลูกค้าระดับบน ส่วนศูนย์การแพทย์เฉพาะทางและโพลีคลินิกต่างๆ นั้นจะเน้นลูกค้าระดับกลางและทั่วไปที่ต้องการเข้าใช้บริการได้ ซึ่งแบ่งชัดเจนจากจำนวนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาล

"ผลงานปีนี้ของเราก็ยังเป้าหมายเดิมคือโตจากปี 54 ไม่ต่ำกว่า 10% ครับ ซึ่งผลงานรวมปี 54 บริษัททำรายได้รวมไว้ที่ 3,991.44 ล้านบาท  ขณะที่ผลงานไตรมาส 2 ปี 55 BCH มีกำไรสุทธิ 220.4 ล้านบาท สูงจากกำไรงวดนี้ปี 54 ที่ทำไว้ 174.2 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น46.2 ล้านบาท หรือคิดเป็น 26.5%"

ที่มา: นสพ.ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555