ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือลงวันที่ 31 ตุลาคม 2555 ถึงหน่วยงานราชการ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ายากลูโคซามีนซัลเฟตว่า ยังสามารถเบิกได้ตามเงื่อนไขเดิมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 หลังจากก่อนหน้านั้น ได้มีหนังสือแจ้งไปว่า กระทรวงการคลังได้ยกเลิกการผ่อนคลายการเบิกค่ายากลูโคซามีนซัลเฟต สำหรับการรักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 แต่มีการร้องเรียนว่า ยาดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาว่าเป็นยา และผู้ป่วยบางรายใช้ได้ผลในการบรรเทาอาการปวดข้อเข่า

"ขณะนี้มีแพทย์และผู้ป่วยบางกลุ่มกำลังดำเนินการฟ้องร้องศาลปกครอง เพื่อขอความคุ้มครองเป็นการชั่วคราว ดังนั้นระหว่างที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดปัญหาข้อโต้แย้ง จึงชะลอการบังคับใช้เกณฑ์ดังกล่าวออกไปพลางก่อน และให้ผู้มีสิทธิเบิกค่ายากลูโคซามีนซัลเฟตตามแนวการใช้ยาของราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศและให้ยึดถือตามเกณฑ์ปฏิบัติของกระทรวงการคลังจนถึงสิ้นปีนี้" นายมนัสกล่าว

นายมนัสกล่าวถึงเกณฑ์การให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเลือกสถานพยาบาล เพื่อเป็นสถานพยาบาลประจำตัวได้ 1 แห่ง ต่อ 1 โรคเรื้อรังหรือ 1 แห่งต่อทุกโรคเรื้อรัง โดยให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนให้เสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนและจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2555 ว่า เนื่องจากระบบการส่งต่อผู้ป่วยและการรักษาต่อเนื่องมาสถานพยาบาลใกล้บ้านยังมีข้อจำกัดบางประการ ไม่พร้อมที่จะรองรับระบบลงทะเบียนเลือกสถานพยาบาลประจำตัว กระทรวงการคลังจึงเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบถึงแนวปฏิบัติต่อไป

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางกรมบัญชีกลางรับฟังปัญหาจะตามมามากมาย หากประกาศเรื่องนี้มีผลบังคับใช้ เพื่อช่วยกันหาทางออกแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

"ถ้าคุยกันแล้วทั้งสองฝ่ายยอมรับกันได้คงไม่ฟ้อง เพราะเรื่องของการฟ้องร้องมีขั้นตอนยาวนานมากในศาล ไม่มีใครอยากจะฟ้องแน่นอน แต่ถ้าคุยกันแล้วไม่รู้เรื่อง ทางโน้นยังยืนกรานเหมือนเดิม ก็คงฟ้องต่อ" พญ.ประชุมพรกล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 6 พ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--