ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ จ.นครนายก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแนวทางการขับเคลื่อนเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ใน 7 ประเด็นสาธารณะ ได้แก่ การดูแลสุขภาพโดยชุมชน การลงทุนด้านสุขภาพโดยชุมชน การเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน การจัดการภัยพิบัติ เกษตรกรรมยั่งยืน การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการจัดการสวัสดิการสังคมโดยชุมชน มีแกนนำเครือข่ายตำบลสุขภาวะ เข้าร่วมกว่า 500 คน

น.ส.ดวงพร เฮงบุณยพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน สสส. กล่าวว่าต้องการทบทวนและยกระดับการทำงานเครือข่ายตำบลสุขภาวะ โดยรูปแบบการทำงานจะกระตุ้นให้ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองใน 7 ประเด็นสาธารณะ เช่น การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หากชุมชนใดสนใจเราจะประสานไปยังเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญให้เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างชุมชนท้องถิ่นด้วยกันโดย สสส.เป็นเพียงหน่วยงานสนับสนุนให้ชุมชนเรียนรู้ด้วยตนเอง และสร้างการเรียนรู้ระดับเครือข่ายด้วยกัน

"ระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เรามีเครือข่ายตำบลสุขภาวะจากทั่วประเทศทั้งหมด 1,500 แห่ง สามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมี 300 ตำบลที่สามารถเป็นแม่ข่ายในการขยายฐานตำบลสุขภาวะให้เพิ่มมากขึ้นต่อไป นอกจากนี้ ยังจัดฝึกอบรมแกนนำเครือข่ายในเรื่องการทำข้อมูลการเก็บข้อมูลคนในชุมชน การวิเคราะห์-วิจัยชุมชนเพื่อให้ชุมชนสามารถรู้ถึงปัญหาที่ชุมชนกำลังประสบอยู่จนนำไปสู่การแก้ไขได้ด้วยตนเอง รวมถึงการอบรมด้านการสื่อสารเพื่อให้สามารถสื่อสารกับสื่อมวลชนได้อย่างมีทักษะและกระบวนการที่ถูกต้อง" น.ส.ดวงพรกล่าว

--มติชน ฉบับวันที่ 15 พ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--