ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สถานการณ์โรคเอดส์ยังน่าห่วง เผยคนไทยติดเชื้อเอชไอวีชั่วโมงละ 2 คน ภาพรวม 5 แสนคนตกเป็นเหยื่อในจำนวนนี้มีถึง 2 แสนที่ยังไม่รักษา กาชาดเปิดโครงการ "ตรวจเพื่อก้าวต่อ"ชวนประชาชนตรวจเลือดฟรีที่ห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง

ที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ มีการแถลงข่าว เรื่อง"ตรวจเพื่อก้าวต่อ..."จัดโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) องค์การเภสัชกรรม มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ องค์กร แพธ และบริษัท ดูเร็กส์ ทั้งนี้ นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ราว 12,000 ราย หรือชั่วโมงละ 1-2 คน ไม่เฉพาะการติดในกลุ่มชายรักชายเท่านั้น แต่รวมถึงภรรยาติดจากสามี และการไม่ทราบว่าติดจากใครด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้ารับการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีต่อเมื่อมีอาการรุนแรงแล้วส่งผลให้เข้าสู่การรักษาช้า ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจึงควรตรวจอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ทราบผลตั้งแต่เริ่มต้นเข้าสู่การรักษาได้เร็ว และป้องกันการส่งต่อเชื้อไปให้คนอื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

นายแผนกล่าวว่า โครงการ "ตรวจเพื่อก้าวต่อ..." เป็นการรณรงค์ตรวจเลือดโดยสมัครใจช่วงวันเอดส์โลก โดยให้บริการตรวจเลือดตรวจหาเชื้อเอชไอวีฟรี ที่ห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วาน บางกะปิ บางแค และเซ็นทรัล สาขาพระราม 2 กับพระราม 3 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.55 ในช่วงวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม สามารถทราบผลได้ทันทีในเวลา 1 ชั่วโมง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีประมาณ 5 แสนคน ในจำนวนนี้กว่า 2 แสนคน ยังเข้าไม่ถึงการรักษา ส่วนสำคัญเนื่องจากไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อทำให้ขาดการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง จนโรคลุกลามสู่ระยะรุนแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการรักษามากขึ้น คุณภาพชีวิตน้อยลง และมีพฤติกรรมเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นดังนั้นผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจึงควรเข้ารับการตรวจเลือด โดยเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจได้รับการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีความแน่นอน จำเพาะและไวในการแสดงผลที่สูงมาก มั่นใจได้ว่าไม่มีการแสดงผลบวกหลอกอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ก่อนและหลังการตรวจจะมีการให้คำปรึกษาด้วย ซึ่งขณะนี้ผู้ที่ใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีสิทธิ์ในการตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีฟรีปีละ 2 ครั้ง

ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ที่ผลการตรวจแสดงเป็นบวกหรือมีการติดเชื้อเอชไอวี จะได้รับการตรวจระดับเม็ดเลือดขาวในเลือด หรือซีดีโฟร์ (CD4) หากพบว่าอยู่ในระดับต่ำกว่า 350 ตัวต่อหน่วย จะได้รับยาต้านไวรัสทันที โดยให้รับประทานทุกวันภายใน 1 เดือน ระดับปริมาณไวรัสเอชไอวีในเลือดจะลดลง และภายใน 6 เดือน ปริมาณไวรัสเกือบหมด แต่หากไม่มาตรวจและรู้ตัวช้าจนกระทั่งระดับซีดีโฟร์ต่ำกว่า 200 ตัวต่อหน่วย และลดระดับลงถึง 0 อาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 3-5 วัน จากการที่เชื้อโจมตีร่างกาย ส่วนผู้ที่ผลแสดงเป็นลบ จะมีการนัดตรวจเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ

พญ.นิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์ แพทย์ประจำศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า วิธีการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีจะใช้3 วิธี สำหรับผู้ที่แสดงผลเป็นลบจะตรวจเพียงวิธีการแรกแล้วแจ้งผลเป็นลบให้ทราบทันที แต่ผู้ที่วิธีการแรกแจ้งผลเป็นบวกจะต้องทำการตรวจวิธีที่ 2 และ 3 ถ้าผลเป็นบวกเหมือนกันทั้ง 3 วิธี จึงจะแจ้งผลให้ผู้ตรวจทราบว่าผลเป็นบวก คือติดเชื้อเอชไอวี ทั้งนี้ จากการคำนวณทางคณิตศาสตร์พบว่า หากผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเข้ารับการตรวจเลือด 90% และเข้ารับการรักษาเร็ว จะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของไทยลดเหลือเพียง 700-800 รายต่อปี หรือวันละ 1-2 คน จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ชั่วโมงละ 1-2 คน และผู้ที่เข้ารับยาต้านไวรัสเร็วจะมีอายุยืนเหมือนคนปกติทั่วไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555