ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นพ.ประดิษฐสินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการว่า ขณะนี้สธ.มีบุคลากรทุกสาขาวิชาชีพที่ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวรอการบรรจุประมาณ 30,000 ตำแหน่ง แต่จะหาตำแหน่งบรรจุกลุ่มลูกจ้างที่ทำงานมานานหลายปีตั้งแต่ปี 2549-2551 ประมาณ 11,000 คน เป็นอันดับแรก เริ่มบรรจุได้ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2556 ประมาณ 4,000 ตำแหน่ง ส่วนจะเป็นสาขาวิชาชีพใดนั้น สธ.อยู่ระหว่างหารือกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า การปรับสถานภาพจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) นั้น ได้มอบหมายให้รองปลัด สธ.หารือร่วมกับบุคลากรสาธารณสุขแต่ละสาขาวิชาชีพ ว่าเห็นด้วยกับการปรับสถานภาพหรือไม่ และต้องการสิทธิสวัสดิการอะไรบ้าง ต้องได้ข้อสรุปภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินการได้ในปี2556

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัด สธ.กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมชี้แจงเรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการและการปรับสถานภาพเป็นพนักงาน ก.สธ.โดยประชุมร่วมกับตัวแทนสหวิชาชีพและบุคลากรสาธารณสุขกว่า 20 สาขา อาทิแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ ฯลฯ ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการสร้างความเข้าใจกับบุคลากรสาธารณสุขทุกคนถึงการบรรจุเป็นข้าราชการที่อาจไม่ได้ทั้งหมดในทันที แต่ระหว่างรอให้สามารถเป็นพนักงาน ก.สธ.แทนลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจะมีสวัสดิการต่างๆ ไม่ต่างจากข้าราชการ เบื้องต้นได้เสนอร่างระเบียบการปรับสถานภาพดังกล่าว โดยเน้นความมั่นคงในการทำงาน จากเดิมเป็นลูกจ้างชั่วคราว มีสัญญาปีต่อปี ต้องปรับเปลี่ยนขยายเวลาเพิ่มแต่จะเป็นเท่าใดนั้นได้ให้บุคลากรสาธารณสุขต่างๆ พิจารณาว่าต้องการสวัสดิการอะไรบ้างและให้เสนอส่วนกลางเพื่อปรับปรุงร่างระเบียบการปรับสถานภาพให้สอดคล้องกับความต้องการ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง