ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการว่า สธ.มี บุคลากรทุกสาขาวิชาชีพ ที่ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว รอการบรรจุประมาณ 30,000 ตำแหน่ง การแก้ปัญหากลุ่มแรกจะหาตำแหน่งบรรจุให้ลูกจ้างที่ทำงานมานานหลายปีตั้งแต่ปี 2549-2551 ประมาณ 11,000 คน เริ่มตั้งแต่ ม.ค.?มิ.ย. 2556 ประมาณ 4,000 ตำแหน่ง ส่วนจะเป็นกลุ่มวิชาชีพไหนก่อนอยู่ระหว่างการหารือ และสำรวจความเห็น

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า หากทุกอย่างได้ข้อสรุป ไม่เพียงแต่สิทธิสวัสดิการที่จะต้องไม่แพ้ข้าราชการ เบื้องต้นจะเพิ่มสิทธิด้านธุรกรรมทางการเงินให้บุคลากรที่เต็มใจจะเปลี่ยนสถานภาพเป็นพนักงาน เนื่องจากที่ผ่านมาลูกจ้างชั่วคราวไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงิน เพราะไม่มีเครดิต ล่าสุดได้หารือกับบริษัททางการเงินแห่งหนึ่ง ถึงแนวโน้มการทำสมาชิกบัตรเครดิตการ์ดวิชาชีพ เพื่อให้พนักงานมีสิทธิกู้เงิน แต่หากลูกจ้างชั่วคราวคนใดไม่ต้องการปรับสถานภาพ ก็ไม่บังคับ

วันเดียวกัน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัด สธ. กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมชี้แจง เรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ และการปรับสถานภาพเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการสร้างความเข้าใจกับบุคลากรสาธารณสุขทุกคนถึงการบรรจุเป็นข้าราชการที่อาจไม่ได้ทั้งหมดในทันที แต่ระหว่างรอให้สามารถเป็นพนักงาน ก.สธ. แทนลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจะมีสวัสดิการต่างๆ ไม่ต่างจากข้าราชการ

ด้านนายวรรณชาติ ตาเลิศ เลขานุการเครือข่ายวิชาชีพและลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า แม้ สธ. จะมีความพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวให้เป็นข้าราชการให้มากที่สุด ส่วนคนที่ยังไม่ได้บรรจุจะให้เปลี่ยนจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงานก.สธ.แทน โดยให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าข้าราชการ 1.2 เท่า มีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่ไม่แตกต่างจากข้าราชการมากนัก แต่ทางวิชาชีพพยาบาล รวมทั้งอาจารย์ของสถาบันพระบรมราชชนกกลุ่มหนึ่งเห็นว่า ลูกจ้างชั่วคราวควรได้รับการบรรจุทั้งหมด และหากไม่ได้รับการบรรจุหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมอีก ทางอาจารย์จะเข้าร่วมเรียกร้องร้องด้วย ซึ่งจากการประชุม มองว่า สธ.ยังไม่มีความชัดเจนอยู่ดี

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 20 พฤศจิกายน 2555