ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คนไทยกินยาพาราเซตามอลเกินปริมาณกำหนดด้วยเข้าใจว่าสามารถรักษาได้ทุกอาการปวด เตือนบริโภคติดต่อกันนานๆเกิดพิษต่อตับ ทำให้ตับวายและเสียชีวิตในที่สุด

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลการใช้ยาพาราเซตามอลของคนไทยพบว่าส่วนใหญ่มักใช้ยาพาราเซตามอล เกินกว่าปริมาณที่กำหนด เนื่องจากมองว่าเป็นยาพื้นฐาน มีความปลอดภัย และเข้าใจว่าสามารถรักษาได้ทุกอาการปวด แต่ในความเป็นจริงยาพาราเซตามอลมีฤทธิ์แก้ปวดและลดไข้เท่านั้น และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานๆ เพราะอาจนำไปสู่การเกิด พิษต่อตับจนนำไปสู่ภาวะตับวายและ เสียชีวิตในที่สุด เพื่อแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะนี้ อย. ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ยาที่มีส่วนประ-กอบของพาราเซตามอลทั้งที่เป็นยาสามัญและยาสามัญประจำบ้านต้องมีข้อความคำเตือนบนฉลากที่ถูกต้องและชัดเจน

"อย. มีมาตรการกำหนดให้ฉลากยาระบุวิธีใช้ยาอย่างเคร่งครัดคือ รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด ไม่เกินวันละ 4 ครั้ง และต้องมีขนาด บรรจุเป็นแผงละ 4 และ 10 เม็ดเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคใช้ยาเกินขนาดที่ระบุไว้ข้างต้น"

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้ยา ขอให้ผู้บริโภคใช้ยาอย่างระมัดระวัง ควรอ่านฉลากและเอกสารกำกับยาอย่างถ้วนถี่ และปฏิบัติ ตามวิธีใช้ที่ระบุบนฉลากยาอย่างเคร่งครัด ไม่ควรรับประทานยาเกินกว่าปริมาณที่ระบุไว้ โดยเฉพาะยาพาราเซตามอลไม่ควรรับประทานเกินวันละ 8 เม็ด (เม็ดละ 500 มก.) และหากมีความผิดปรกติจากการใช้ยา อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร บวมบริเวณท้อง กดเจ็บบริเวณตับ ขอให้พบแพทย์โดยด่วน ทั้งนี้ หาก มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยา

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555