ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อภ.เป็นตัวกลางจัดซื้อยา แบ่งพื้นที่เก็บยาทั้ง 4 ภาค จับมือไปรษณีย์ไทยในการขนส่งแจงข้อกล่าวหา สพศท.น้ำเกลือปนเปื้อนเชื้อราเป็นปัญหาจากการขนย้าย ไม่ใช่อภ.ไร้ศักยภาพดูแลคุณภาพยา

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณีสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) คัดค้านมติคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ ที่เห็นชอบให้ อภ. เป็นตัวกลางจัดซื้อยาให้ โรงพยาบาลต่างๆ เพราะไม่มั่นใจในระบบควบคุมคุณภาพของ อภ. เนื่องจากที่ผ่านมามีตัวอย่างพบน้ำเกลือปนเปื้อนที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่พบเพียงแห่งเดียว และมีสาเหตุมาจาก การขนย้าย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากช่วงที่น้ำเกลือขาดแคลน อภ.ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ระหว่างการขนย้ายเกิดการกระแทกจนถุงน้ำเกลือแตก แต่ อภ.ก็มีระบบรับคืนและส่งล็อตใหม่ให้ทันที

นพ.วิทิต กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่คณะกรรมการเห็นชอบให้ อภ.เป็นตัวกลางในการจัดซื้อยาโดยเน้นราคากลาง เพื่อการควบคุมค่าใช้จ่ายนั้น เบื้องต้น อภ. มีการเตรียมความพร้อมแล้ว ทั้งการจัดส่งจะร่วมมือกับทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการขนส่งยาไปยังสถานที่ต่างๆ ส่วนสถานที่เก็บยามีการแบ่งพื้นที่เก็บยาเป็น 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือเก็บที่ จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เก็บที่ จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา จ.อุบลราชธานี ภาคกลาง เก็บที่องค์การคลังสินค้า และภาคใต้ เก็บที่ จ.นครศรีธรรมราช จ.สงขลา ส่วนการเจรจาราคากลาง เรื่องนี้ต้องหารือกันอีกครั้ง

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 22 พฤศจิกายน 2555