ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทย-ญี่ปุ่น ลงนามความร่วมมือการแพทย์และสุขภาพระหว่างกัน ชี้ทำให้ไทยผงาดในด้านการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียเร็วขึ้น

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จะมีพิธีลงนามในความร่วมมือ (MOU) กับ  Cooperative Research  and  Development  on Regenerative  and  Cell-related Medical  Technologies  and  the Optimization  of  Manufacturing Infrastructure ของญี่ปุ่น ในวันศุกร์ ที่ 23 พ.ย.2555 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ทางการค้า และสร้างความมั่นใจให้กับทางญี่ปุ่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและศักยภาพของไทย ในการเป็นศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพในภูมิภาค

สำหรับการลงนาม MOU ครั้งนี้ เป็นผลจากที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ได้ร่วม คณะไปเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อต้นเดือน มี.ค.2555 ซึ่งได้มีโอกาสหารือกับบริษัท  Kawasaki  Indus tries, Ltd และ Foundation for Kobe International  Medical Alliance รวมทั้งหารือกับ นายยูคิโอะ เอดาโน่ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในเรื่องของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระ หว่างไทยกับญี่ปุ่นในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการจัดทำความร่วมมือกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (NEDO) ซึ่ง อยู่ภายใต้สังกัดกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

"ญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะขยายความร่วมมือในสาขาการแพทย์และสุขภาพ โดย NEDO ของญี่ปุ่นยินดีจะสนับสนุนเครื่องเพาะเลี้ยงเซลล์อัตโนมัติ มูลค่า 5.73 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 471 ล้านเยน ให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อยกระดับการรักษาของแพทย์ไทยด้วย" นางพิรมล กล่าว

นางพรพิมลกล่าวว่า พิธีร่วมลงนาม  MOU ครั้งนี้ จะมีการลงนามในพิธีสารย่อยอีก 1 ฉบับ ระหว่างบริษัท Kawasaki Industries, Ltd ของญี่ปุ่น กับหน่วยงานของไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นต้น เพื่อกำหนดรายละเอียดการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการแพทย์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2555