ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

BCH ตั้งเป้าปี 56-57รายได้โตไม่ต่ำกว่า 25% ทุ่มงบลงทุนกว่า 600 ล้านบาท เจาะตลาดภาคเหนือ เน้นเชียงราย รับ AEC คาดดีมานด์พุ่ง เชื่อ 5ปีข้างหน้าเติบโตสูง พร้อมคาดต้นปีหน้าออกหุ้นกู้ 1,500 ล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด มหาชนหรือ BCH กล่าวว่า การเติบในปี 56 และปี 57 บริษัทน่าจะมีรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 25% ซึ่งบริษัทจะสร้างโรงพยาบาลที่แม่สายและจะอัพเกรดเป็น 30 เตียง รวมถึงที่เชียงแสน เชียงขอม ในภาคเหนือ งบลงทุนกว่า 600 ล้านบาท เพื่อเพิ่มจำนวนเตียงรับคนไข้ โดยที่แม่สายลงทุน 110 ล้านบาท จะเปิดประมาณเดือนมิย 56

นอกจากนี้ บริษัทกำลังการจะเปิดที่แจ้งวัฒนะ ในชื่อ "เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์" ซึ่งจะเปิดเดือนมค 56 แล้วต้นปี 57 จะเริ่มสร้างที่ถนนรามคำแหงอีก 1 โรง บนเนื้อที่ที่บริษัทซื้อไว้ 19 ไร่ จะใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน และที่พัทยา โดยจะเริ่มสร้างประมาณกลางปี 57 เป็นโรงพยาบาลขนาด 250 เตียง บนเนื้อที่ 14 ไร่ที่พัทยากลาง ซึ่งถ้าเปิดหมด อีก 5 ปีข้างหน้าการเติบโตก็จะสูงมาก

 “โมเดลของบริษัทคือจะเข้าทุกตลาด ทั้งบน กลาง ล่าง เชื่อว่าความต้องการหลัง AEC เปิดดีมานด์เพิ่มขึ้น อยู่ที่ 80 ล้านคน และคนที่นอกอุตสาหกรรมจะไม่เข้ามาในธุรกิจ โดยใน 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการสร้างโรงพยาบาลใหม่ ที่มีการรวมกลุ่มเพื่อเพิ่มกลุ่มบริการ ปัจจุบันมี 14 โรงพยาบาล ภาพใหญ่ๆ เสริมคนไทย 68 ล้านคน เอกชนทั้งประเทศไม่มีการเพิ่มตั้งแต่ปี 40 มาทุกคนกลัวหมดตัว”

โดยการขยายบริษัทจะเลือกในทำเล (โลเกชั่น) ที่เหมาะสม มีกรอบโมเดลของบริษัท ซึ่งการรักษาในประเทศมีเงินหมุนเวียนประมาณ 5 แสนล้านต่อปี ในภาคของรัฐประมาณของ 2.5 แสนล้าน และภาคเอกชน 2.5 แสนล้าน โดยภาคเอกชนจะโตปีละประมาณ 10% ภาครัฐโตประมาณ 5%

ทั้งนี้ การรวมกลุ่มมีวัตถุประสงค์ไม่เหมือนกัน ตอนนี้มี 2 โมเดล คือ โมเดลแรกอยู่ตลาดบน จะลงกลาง-ลงล่าง เพราะตลาดกลาง-ล่างใหญ่กว่าตลาดบน ของบริษัทอยู่กลางจะขยายขึ้นบนและลงล่างด้วย อีกโมเดลที่ว่าด้วยลงล่างไม่เหมาะสม ที่จะขยายตลาดล่าง 5 ปี จะสร้างที่แม่สาย ซึ่งปัจจุบันนี้พม่าข้ามมาวันละ 500 คน เงินเยอะมาก จึงเชื่อว่าในจังหวัดเชียงรายดีกว่าจังหวัดอื่นๆ ในภาคเหนือ เพราะการค้าชายขอบและงบประมาณที่ลงไป ซึ่งบริษัทก็จะเปิดในเดือนมคนี้

สำหรับอัตราส่วนเหลือหนี้สินต่อทุน DE) อยู่ที่ 0.4-0.5 เท่า มีสภาพคล่อง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายปันผล และค่าต้นทุนทางการเงิน อย่างไรก็ตามต้นปีหน้า ปี 56บริษัทจะออกหุ้นกู้ 1,500 ล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์ จะทำให้หนี้ลดประมาณ 1% และการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC) และการเปิดสาขาเชียงราย 2 จุด ก็จะทำให้คนในอาเซียนเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น โดยที่ไม่สามารถไปขยายในต่างประเทศ เนื่องจากแพทย์จะต้องขอไลเซนส์ในประเทศนั้น

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการเติบโตจากการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกจาก 40% เป็น 90% มีการขยายไปเขตแม่สาย รองรับพม่า ขณะนี้กำลังสร้างเป็นโรงพยาบาล รวมถึงการสร้างผลิตภัณฑ์ สร้างศูนย์ส่งต่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จุดเด่นของเกษมราษฎร์คือการผ่าตัดโรคหัวใจมากที่สุดในประเทศ ซึ่งศูนย์โรคหัวใจและศูนย์ส่งต่ออยู่ที่ประมาณ 10% ของรายได้รวม เนื่องจากสาขามีการกระจายอยู่หลายที่ ปัจจุบันมี 6 สาขาในกรุงเทพฯ ที่บางแค ประชาชื่น สุขาภิบาล และปริมณฑล สระบุรี เชียงราย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555