ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพฯ 1.7 หมื่นคนยืนกรานบรรจุเป็น'ข้าราชการ' ลั่นสิ้นปีไม่ชัดเจน 1 มกราฯใช้สิทธิ 'หยุดงาน'ต่อเนื่อง 3 วัน

หลังจากเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานตั้งแต่ปี 2547 จำนวน 17,000 คน ประกาศพร้อมใจกันหยุดงานทั่วประเทศ หากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ไม่บรรจุเข้าเป็นข้าราชการภายในเดือนมกราคม 2556 นั้น

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้หารือกับ ก.พ.ถึงการแก้ปัญหาลูกจ้างชั่วคราวในสังกัด สธ. ล่าสุดได้จัดอัตรากำลังบรรจุไว้กว่า 4,000 อัตรา และอยู่ระหว่างหาเพิ่มอีก โดยได้วางหลักเกณฑ์การบรรจุ พิจารณาจัดลำดับความสำคัญ เช่น อายุงาน ภารกิจ และพื้นที่ปฏิบัติงาน เช่น อยู่ในกลุ่มพื้นที่ทุรกันดาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่นๆ รองรับลูกจ้างชั่วคราว เช่น การร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) เพื่อบรรเทาปัญหาต่างๆ

ด้าน น.ส.วรรณวิภา ศรีหอมชัย ประธานภาคกลางเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กล่าวว่า จากการหารือเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 17,000 คน ล้วนมีความเห็นตรงกันคือ ขอบรรจุเป็นข้าราชการทั้งหมด โดยยืนยันว่าไม่ต้องการเปลี่ยนสถานะเป็นพนักงาน ก.สธ.

"เพราะแม้จะมีสิทธิสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ แต่ยังคงใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งครอบครัว พ่อแม่ ลูก ไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ จึงขอยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิมให้พยาบาลลูกจ้างชั่วคราว 17,000 คน ได้บรรจุเป็นข้าราชการทั้งหมด การที่ สธ.ระบุว่าในปี 2556 จะได้ตำแหน่งข้าราชการประมาณ 4,000 อัตรานั้น ในส่วนนี้ไม่ใช่พยาบาลทั้งหมด แต่รวมวิชาชีพอีก 21 สายงาน ทั้งแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักเคมีบำบัด ฯลฯ" น.ส.วรรณวิภากล่าว และว่า ในการแบ่งสัดส่วนแต่ละวิชาชีพนั้น เท่าที่ทราบพยาบาลจะได้ 1,000 อัตรา ใน 4,000 อัตรา แม้จะมากกว่าสัดส่วนวิชาชีพอื่นๆ ที่ได้ประมาณ 100-300 อัตรา แต่ต้องเข้าใจเป็นรุ่นที่ตกค้างมาตั้งแต่ปี 2547

น.ส.วรรณวิภากล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สธ.เคยรับปากว่าจะให้ตำแหน่งข้าราชการกับวิชาชีพพยาบาลถึง 8,000 อัตรา จึงขอยืนยันว่าหากปลายเดือนธันวาคมนี้ ยังไม่ได้รับคำตอบที่ดีพอ พยาบาลจะขอหยุดงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นเวลา 3 วัน และว่า ไม่เคยคิดจะใช้คนไข้เป็นตัวประกัน เพียงแต่ต้องการความเห็นใจ เพราะหลายปีที่ผ่านมา ภาระงานที่พยาบาลได้รับ และสิ่งที่ได้รับตอบแทน ยังไม่เป็นธรรม ที่สำคัญการหยุดงานเป็นสิทธิที่ลูกจ้างชั่วคราวสามารถทำได้ โดยมีสิทธิหยุดงานได้ปีละ 10 วัน ดังนั้น เครือข่ายพยาบาลฯ จะหยุด 3 วันพร้อมกัน

นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่า เสนอให้ปรับสถานภาพของทุกวิชาชีพ 21 สายงาน และบุคคลที่ได้บรรจุเป็นข้าราชการแล้ว โดยควรเปลี่ยนเป็นพนักงาน ก.สธ.ทั้งหมด หมายความว่า ข้าราชการในระบบ ตั้งแต่ปลัด สธ.ลงมาควรเป็นพนักงาน ก.สธ.ซึ่งใช้หลักการเดียวกับมหาวิทยาลัยที่ออกนอกระบบ หากทำได้ เชื่อว่าไม่มีใครคัดค้านอีก

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 พฤศจิกายน 2555