ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"โต้ง-ประดิษฐ" คุย  FTA ไทย-อียู เปิดทางรับทริปส์พลัส ขณะที่ รมว.สธ.อุบข้อมูล อ้างประชุมสภา  ด้าน FTA Watch จวก สธ.มีข้อมูลผลกระทบเต็มมือ แต่ไม่ยืนยันจุดยืนของตัวเอง

แหล่งข่าวสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี นัดหารือกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. เพื่อทำความเข้าใจให้ยอมรับข้อตกลงทริปส์พลัสในการเจรจาการค้าเสรี  FTA ไทย-สหภาพยุโรป เนื่องจากนายกิตติรัตน์จะต้องให้คำตอบกับผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหภาพยุโรป ในวันนี้ (29 พ.ย.) เมื่อผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง รมว.สาธารณสุข นพ.ประดิษฐ กล่าวเพียงว่า ยังไม่สะดวกที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากกำลังประชุมสภา ให้รอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน น.ส.กรรณิการ์ กิตติเวชกุล กลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน(FTA Watch) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับท่าทีของ สธ.และ อย.มาก เพราะเป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเอฟทีเอ ไทย-อียู ในมือมากที่สุด แต่กลับไม่ยอมยืนยันในจุดยืนของตัวเอง ทั้งที่ผลงานวิจัยทั้ง4 ชิ้นของไทย มีรายงานตรงกันว่า จะเกิดผลกระทบต่อไทยอย่างมาก บริษัทยาข้ามชาติได้ประโยชน์ ที่สำคัญเอื้อให้นักลงทุนต่างชาติสามารถฟ้องร้องรัฐให้ยกเลิกนโยบายสาธารณะหรือจ่ายเงินค่าชดเชยได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555